Hà Nội quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020

Thứ tư, 11/12/2019 22:32
(ĐCSVN) - Để thực hiện hiệu quả, thành công các nhiệm vụ đã đề ra năm 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu, trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, lãnh đạo và nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành phải có quyết tâm mới, quyết liệt, đồng bộ, cụ thể; tạo điều kiện cho cơ sở; tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát...

Hà Nội sẽ giảm hơn 2.800 thôn, tổ dân phố do sáp nhập

Kinh tế TP Hà Nội tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Hà Nội: Điểm sáng về phát triển du lịch nông thôn

Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì đều

Năm 2020, Hà Nội phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng 7,5% trở lên

Chiều 11/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố; cùng Thường trực HĐND, UBND Thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. 

Kinh tế đạt kết quả toàn diện với GRDP cao nhất 4 năm trở lại đây

Theo UBND TP Hà Nội, kinh tế năm 2019 của Thủ đô đã đạt được kết quả toàn diện: GRDP tăng 7,62% - cao nhất trong 4 năm trở lại đây, vượt kế hoạch đề ra; tăng trưởng xuất khẩu duy trì ở mức cao (20,3%); thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước 264 nghìn tỷ đồng, đạt 100,6% dự toán.

 
 Các đại biểu tham dự hội nghị 

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao, dẫn đầu cả nước, đạt 8,05 tỷ USD. Quản lý đô thị được đẩy mạnh; trồng và chăm sóc cây xanh tiếp tục được quan tâm. Xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo và đạt kết quả nổi bật, với 06 huyện và 355 xã đạt chuẩn nông thôn mới. An sinh xã hội được đảm bảo; sự nghiệp văn hóa, giáo dục tiếp tục phát triển. Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh…

Phấn đấu năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt trên 126 triệu đồng

Với chủ đề năm 2020 "Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức thành công đạỉ hội đảng bộ các cấp”, Hà Nội xác định mục tiêu phấn đấu năm 2020: GRDP tăng từ 7,5% trở lên; thu nhập bình quân theo đầu người đạt trên 126 triệu đồng; duy trì 100% xã/phường/thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; phấn đấu cuối năm 2020 không còn hộ nghèo; thêm 15 xã đạt tiêu chí nông thôn mới; tăng thêm 100 trường đạt chuẩn quốc gia..

Cùng đó, cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng và đô thị; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống người dân; đảm bảo an ninh nguồn nước và cấp nước sạch cho người dân. Đồng thời, tiếp tục công tác chỉnh trang đô thị, mở rộng các tuyến phố văn minh; hoàn thành kế hoạch hạ ngầm đợt 4, triển khai thực hiện hạ ngầm đợt 5; trồng thêm 600 nghìn cây xanh.

Về các mục tiêu quan trọng khác, năm 2020, Hà Nội tích cực triển khai Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Đồng thời, triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; kiện toàn thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước mà HĐND TP giao với hơn 278 nghìn tỷ đồng (tăng 5,3% so năm 2019).

Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với quyết tâm mới

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, năm 2020 là năm cuối để thực hiện các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, năm có nhiều thời cơ và thách thức, với trách nhiệm là một đầu tàu kinh tế của cả nước, thành phố cần quan tâm theo dõi các yếu tố tác động ở trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, phù hợp, tận dụng tiềm năng để phát triển, tránh được các rủi ro.

 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị 

Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2020 ở mức trên 7,5% là mục tiêu có nhiều thách thức, trong điều kiện kinh tế khu vực thế giới chưa phục hồi nhiều, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành thành phố Hà Nội phải có quyết tâm lớn để hoàn thành chỉ tiêu này.

Để thực hiện hiệu quả, thành công các nhiệm vụ đã đề ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ năm 2020, lãnh đạo và nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành phải có quyết tâm mới, quyết liệt, đồng bộ, cụ thể; tạo điều kiện cho cơ sở; tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát; tập trung vào các mục tiêu, khâu đột phá, các nhiệm vụ chủ yếu đã nêu tại Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI...

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn vốn, tập trung các lĩnh vực tạo ra các động lực phát triển mới cho kinh tế Thủ đô. Cùng với đó, quan tâm đến các vấn đề bức xúc dân sinh; tập trung chỉ đạo hiệu quả, an dân ngay từ cơ sở;  đặc biệt, quan tâm sâu sát, thông báo kịp thời với người dân khi xảy ra các sự cố về môi trường, nước sạch, phòng cháy, chữa cháy...

Tiếp thu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, tập thể UBND thành phố sẽ nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả đến tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của thành phố; quyết tâm hoàn thành với mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động toàn thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.

“Chỉ còn 3 tuần nữa hết năm 2019, các đơn vị cần đôn đốc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2019; đồng thời, chuẩn bị tổ chức cho nhân dân đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2020 an toàn, tiết kiệm và vui vẻ”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu./.

Thanh Tuyền
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực