Bộ Tài chính: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư

Thứ năm, 14/11/2019 14:54
(ĐCSVN) – Triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới, Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính đã chỉ đạo kịp thời các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan báo chí trong ngành triển khai nghiêm túc Chỉ thị của Ban Bí thư.

Những bước chuyển biến rõ nét

Theo Ban cán sự đảng Bộ Tài chính, phát huy truyền thống của ngành Tài chính, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, LCH Nhà báo ngành Tài chính cũng như các chi hội trực thuộc đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để duy trì, phát triển thông tin tuyên truyên kịp thời các cơ chế, chính sách, hoạt động của ngành Tài chính, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Nhiều buổi họp báo chuyên đề được Bộ Tài chính thường xuyên tổ chức thông tin kịp thời nội dung tuyên truyền cho các cơ quan báo chí (Ảnh: M.P).

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính, chất lượng hoạt động của LCH Nhà báo ngành Tài chính đã có những bước chuyển rõ nét, vị trí, vai trò của LCH được nâng lên, tổ chức LCH ngày càng được củng cố và hoàn thiện, phương thức hoạt động từng bước được đổi mới, phong phú hơn, hiệu quả hơn, thu hút nhiều hội viên tham gia. Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, công tác thông tin tuyên truyền của Bộ Tài chính đã được triển khai đồng bộ và mang lại nhiều kết quả tích cực trên mọi mặt công tác.

Cụ thể, để triển khai công tác thông tin tuyên truyền đạt hiệu quả, hàng năm, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về các lĩnh vực hoạt động của Bộ Tài chính để phục vụ nhu cầu thông tin cho các cơ quan báo chí trong cả nước. Ngoài ra, trong những năm gần đây, mỗi năm Bộ Tài chính đã tổ chức trung bình từ 37-42 cuộc họp báo, cung cấp khoảng 50-60 thông tin thông cáo báo chí cho các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, mỗi năm trung bình lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã chủ động trả lời khoảng hơn 200 cuộc phỏng vấn báo, đài trong nước và quốc tế về các vấn đề quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Bộ. Đặc biệt, các đơn vị thuộc Bộ như: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã thường xuyên tổ chức các đoàn đi thực tế cho các phóng viên các cơ quan báo chí đến các địa phương, đơn vị để thông tin, viết bài. Bộ Tài chính cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về tài chính cho các cơ quan báo chí, các phóng viên theo dõi ngành Tài chính để có đủ kiến thức viết về tài chính.

Cùng với đó, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX), dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, LCH Nhà báo ngành Tài chính đã không ngừng đổi mới, kiện toàn tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao vai trò là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo và đã có nhiều giải pháp nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên Hội Nhà báo Ngành Tài chính. Đặc biệt, tăng cường giáo dục, rèn luyện phẩm chất cách mạng, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo và đi cùng đó là sự động viên, khen thưởng, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của hội viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính  cung thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm, đồng thời xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư, Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính chỉ đạo LCH Nhà báo ngành Tài chính, các cơ quan báo chí ngành Tài chính thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị - xã hội, nhận thức về vai trò, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, góp phần tích cực vào phát triển và nâng cao vị thế của hệ thống báo chí ngành Tài chính; Bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính qua từng năm, từng giai đoạn để tham mưu cho Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính về công tác tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các Liên chi hội, các nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí ngoài ngành Tài chính để làm tốt công tác tuyên truyền về những hoạt động, chủ trương, chính sách của Bộ Tài chính trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Tiếp tục vận dụng, bám sát nội dung Chỉ thị 37–CT/TW

Theo đồng chí Vũ Thị Mai, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được khi triển khai Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư, Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan thuộc và trực thuộc bộ, LCH Nhà báo ngành Tài chính, các cơ quan báo chí cần thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Kế hoạch thông tin tuyên truyền hàng năm do Bộ Tài chính ban hành góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn ngành Tài chính.

Thứ hai, Ban Chấp hành LCH Nhà báo ngành Tài chính cần bám sát nội dung Chỉ thị 37–CT/TW, vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của Ngành; tranh thủ tối đa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ và thủ trưởng các đơn vị liên quan đối với hoạt động của LCH.

Thứ ba, Ban Chấp hành LCH phải nỗ lực, năng động, sáng tạo, làm tốt công tác tham mưu, xây dựng chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về chi hội cơ sở; lựa chọn cán bộ làm công tác hội phải tâm huyết, nhiệt tình, phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, xây dựng hội ngày càng phát triển và lớn mạnh.

Thứ tư, LCH Nhà báo ngành Tài chính cần làm tốt hơn nữa công tác thi đua khen thưởng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên để thu hút ngày càng đông hội viên tham gia vào tổ chức hội.

Thứ năm, LCH tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị - xã hội, nhận thức về vai trò, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, góp phần tích cực vào phát triển và nâng cao vị thế của hệ thống báo chí ngành Tài chính.

Thứ sáu, bám sát yêu cầu cụ thể về công tác tư tưởng, công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác xây dựng cơ sở theo hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, và công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ luôn được Lãnh đạo Bộ tạo điều kiện hỗ trợ các chi hội; tiếp tục phát huy tốt tôn chỉ, mục đích về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo./.

M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực