Phong Điền: Quyết tâm đạt 16/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Thứ tư, 20/11/2019 16:44
(ĐCSVN) - Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, trong số 17 chỉ tiêu đề ra, đến nay, Phong Điền đã có 07 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm đạt 16%.
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Mô hình cơ giới hóa bằng máy gặt và máy cuộn rơm ở xã Phong Hiền
(Ảnh: Huyện ủy Phong Điền cung cấp) 

Cơ cấu kinh tế toàn huyện đã có chuyển biến tích cực, tỷ trọng các ngành công nghiệp chiếm 59%, nông nghiệp chiếm 22,8%, du lịch, dịch vụ chiếm 18,2%. 

Tổng sản lượng lương thực có hạt bình quân hàng năm đạt 61.095 tấn, vượt so với kế hoạch đề ra 1.095 tấn; thu ngân sách trên địa bàn đạt 206 tỷ, vượt 26 tỷ so với kế hoạch đề ra; các chỉ tiêu về: tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, nước sạch, độ che phủ rừng đều đạt kế hoạch đề ra.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy Phong Điền (Thừa Thiên Huế) cho biết, từ nay tới cuối nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy dự kiến có thêm 09 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm; tổng đầu tư toàn xã hội đạt 13.500 tỷ đồng; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng dưới 8%; lao động được đào tạo nghề đạt trên 60%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%; kết nạp 800 đảng viên; tỷ lệ huy động học sinh tăng...

leftcenterrightdel

Mô hình kinh tế trạng trại tại xã Phong Mỹ (Ảnh: Huyện ủy Phong Điền cung cấp)

Cùng với đó, huyện Phong Điền cũng phấn đấu từ nay đến cuối năm có thêm 03 xã là Điền Hòa, Phong Thu, Phong Mỹ và năm 2020 có thêm 02 xã là Điền Môn và Phong Xuân đạt chuẩn nông thôn mới. Nâng tổng số xã trong toàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới là 11/15 xã vào năm 2020. Tính đến nay, Phong Điền mới có 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chia sẻ về những khó khăn của huyện trong quá trình triển khai hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết dù được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND; sự giúp đỡ hiệu quả của các Sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh, tuy nhiên, các xã dự kiến xây dựng đạt chuẩn theo lộ trình còn một số tiêu chí chưa đạt, tập trung vào giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tổ chức sản xuất và môi trường. Đây là những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn trong khi nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh còn hạn chế, ngân sách của huyện cũng như việc huy động các nguồn lực xã hội hóa gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, tiêu chí đến năm 2020 toàn huyện, có 80-85% trường đạt chuẩn quốc gia cũng gặp nhiều khó khăn do theo các Thông tư 17, 18, 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều điểm mới với yêu cầu cao hơn nên chỉ tiêu này dự ước khó đạt.

Về chỉ tiêu thành phần về môi trường khu công nghiệp, làng nghề có hệ thống xử lý nước thải mới đạt 67%/100% kế hoạch. “Nguyên nhân là do đến nay vẫn chưa phối hợp, triển khai đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hệ thống tiêu thoát nước và các hồ chỉ thị sinh học môi trường tại khu công nghiệp”, người đứng đầu Đảng bộ huyện chia sẻ.

leftcenterrightdel
Các nghệ nhân thao tác tại cơ sở Ngô Đức Phi, làng nghề truyền thống điêu khắc gỗ Mỹ Xuyên, xã Phong Hòa (Ảnh: Thu Hằng)

Để hiện thực hóa quyết tâm đạt 16/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, địa phương mong muốn tỉnh cũng như Trung ương tiếp tục hỗ trợ cơ chế, chính sách, nguồn lực để tạo bước phát triển đột phá cho huyện theo hướng “Xây dựng và phát triển huyện Phong Điền trở thành động lực phát triển phía Bắc của tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Cùng với đó, quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với các công trình giao thông trọng điểm như quốc lộ 1A, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường ven biển, tạo điều kiện giao thông thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế; hỗ trợ kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào một số lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh như đầu tư sản xuất kinh doanh tại Khu công nghiệp Phong Điền; các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng phức hợp chất lượng cao; nhà máy sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp; năng lượng tái tạo, điện mặt trời.../.

Anh Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực