Học Bác một đời, học Bác mãi mãi

Thứ ba, 17/09/2019 22:10
(ĐCSVN) - Học tập và làm theo Bác không thể tách rời nhau mà phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động, bằng những việc làm thiết thực với tinh thần "học Bác một đời, học Bác mãi mãi", học Bác, yêu Bác để lòng ta trong sáng hơn.

Ngày 17/9, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuyên dương khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Hội nghị thu hút hơn 2.300 đại biểu tại điểm cầu chính và 13 điểm cầu đảng bộ trực thuộc.


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016 - 2019. (Ảnh: Thành ủy Đà Nẵng)

Tại Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng nêu rõ: Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thành phố đã tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy đảng đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả, dần tạo ra một nét văn hóa thường xuyên trong sinh hoạt, công tác của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; góp phần thiết thực trong việc xây dựng Đà nẵng trở thành một thành phố giàu mạnh, an bình, văn minh, hiện đại, có sức lan tỏa trong xã hội, củng cố niềm tin vào Đảng, vào chính quyền của nhân dân.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Đình Hồng nhấn mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Một số kết quả nổi bật đó là xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nhiều mô hình mới được triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia; việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh cũng được đưa vào sinh hoạt định kỳ, thường xuyên tại chi bộ và cơ quan…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, sau 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, trong chiến tranh hay hòa bình, Đảng bộ, quân và dân thành phố luôn khắc ghi lời dạy của Người, phát huy sức mạnh đoàn kết, chung tay xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, với những chủ trương, giải pháp thiết thực, sáng tạo, Đà Nẵng đã đạt được những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với hình thức phong phú, lôi cuốn sự quan tâm, tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức, tư tưởng và hành động. Nhiều cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò nêu gương, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, thực hiện nói đi đôi với làm.

Việc thực hiện Di chúc của Bác gắn với Nghị quyết TW 4 (khóa XII) đã đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tuởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm. Đó là một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác; chưa chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thậm chí còn lúng túng trong triển khai thực hiện, nhất là việc lựa chọn nội dung đột phá, những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, búc xúc ở cơ sở để tập trung giải quyết dứt điểm. Việc phát hiện và nhân rộng điển hình trong học tập và làm theo chưa thường xuyên, chưa đồng bộ và kịp thời, thiếu sức lan toả.

Để việc thực hiện Di chúc và học tập và làm theo Bác trở thành thường xuyên, nền nếp, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra; tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra.

Học tập và làm theo Bác không thể tách rời nhau mà phải được tiến hành thường xuyên, lâu dài, bền bỉ, trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động, bằng những việc làm thiết thực với tinh thần "học Bác một đời, học Bác mãi mãi", học Bác, yêu Bác để lòng ta trong sáng hơn.

Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp cần xác định rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; kiên quyết khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, xa rời thực tế, xa rời cơ sở, xa rời quần chúng.

Cần gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với các nhiệm vụ chính trị của thành phố, của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; tiếp tục lựa chọn những việc quan trọng, cần thiết, búc xúc, những việc mà nhân dân đặc biệt quan tâm để tập trung tổ chức xử lý, giải quyết có kết quả; xây dựng chương trình, kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu đề ra, tránh tình trạng hình thức, chung chung.

Dịp này, Thành ủy Đà Nẵng trao Bằng khen 8 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2016 - 2019./.

Anh Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực