Mặt trận là tiếng nói, chỗ dựa bảo vệ quyền lợi hợp pháp người dân

Thứ ba, 10/12/2019 19:44
(ĐCSVN) - Hệ thống MTTQ cùng các đoàn thể TP Hồ Chí Minh cần thể hiện vai trò tốt hơn, với phương châm ở đâu người dân còn có băn khoăn, bức xúc về hoạt động của chính quyền và cấp ủy thì ở đó Mặt trận phải thể hiện vai trò, đại diện tiếng nói và là chỗ dựa bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người dân.

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh tại  buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè, ngày 10/12, nhằm báo cáo nội dung kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XIV. Cùng tham gia Đoàn có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Dương Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7.

 
 Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri tại huyện Nhà Bè (Ảnh: Long Hồ)

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Nhà Bè nêu nhiều ý kiến liên quan đến bồi thường, giải tỏa, bố trí tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Nhiều cử tri ở các xã Phước Kiển, xã Phú Xuân, xã Nhơn Đức cũng đề cập đến từng trường hợp cụ thể của gia đình mình và khẳng định, khi bị giải tỏa họ không được xem xét bố trí tái định cư. Các cử tri đề nghị chính quyền địa phương xem xét lại, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân.

Cử tri Trần Thị Hạnh, xã Phú Xuân, phản ánh việc cư dân ở chung cư Phú Mỹ Thuận bị chậm trễ cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ của họ. Chung cư này có gần 580 căn hộ. Cư dân nhận căn hộ từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Sở dĩ có tình trạng này là chủ đầu tư thiếu hợp tác, cung cấp thông tin không đầy đủ, thậm chí sai lệch về dự án.

Bên cạnh vấn đề đất đai, nhiều cử tri thông tin về vấn nạn ma túy, kẹt xe, điện, nước, ô nhiễm môi trường, bảo hiểm y tế… cần có những giải pháp thiết thực để giải quyết tốt những vấn đề này.

Thay mặt chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng nhìn nhận các bức xúc của bà con cử tri là chính đáng và cam kết sẽ xếp lịch tiếp xúc cụ thể để trả lời từng trường hợp. Theo Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Hoàng Tùng, cử tri tập trung phản ánh nhiều về quy hoạch, nên một trong những nhiệm vụ chính trong năm 2020 là tập trung rà soát quy hoạch trên địa bàn. Có những quy hoạch đã được phê duyệt rất lâu, không còn phù hợp nên sẽ được huyện rà soát và kiến nghị điều chỉnh.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhận xét các bức xúc của người dân chủ yếu về vấn đề quy hoạch, đất đai, bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư là chính đáng. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao việc Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã có cam kết sẽ tiếp xúc với từng người dân nêu ý kiến, để trả lời, giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu hệ thống MTTQ cùng các đoàn thể cần thể hiện vai trò tốt hơn với phương châm đặt ra là ở đâu người dân còn có băn khoăn, bức xúc về hoạt động của chính quyền và cấp ủy thì ở đó Mặt trận phải thể hiện vai trò, đại diện tiếng nói và là chỗ dựa bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người dân.

Trao đổi về những bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư kéo dài, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đã kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo quy trình rút gọn, TP sẽ sớm thực hiện thí điểm quy trình rút gọn này, nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân có liên quan. Bên cạnh đó, cần vận dụng các quy định của pháp luật cũng như cải tiến trong tổ chức thực hiện khi bồi thường, hỗ trợ, giải quyết tái định cư và bàn giao đất hiệu quả hơn, gắn với việc chuẩn bị đất cho các dự án đầu tư.

Đối với các dự án chậm triển khai, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu huyện Nhà Bè phải quyết liệt rà soát, phân loại các dự án đang triển khai trên địa bàn. Từ đó, huyện phải trả lời dứt khoát cho người dân, dự án sẽ tiếp tục thực hiện hay thu hồi dự án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Nhà Bè đang có tốc độ đô thị hóa cao, vì vậy, huyện Nhà Bè cần tập trung rà soát quy hoạch và đề xuất hướng giải quyết, để vừa thúc đẩy yêu cầu phát triển vừa đảm bảo được quyền lợi của người dân…/.

Tường Vy
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực