Lai Châu nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mới

Thứ sáu, 08/11/2019 11:45
(ĐCSVN) - Từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy các cấp ở Lai Châu đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khá tốt công tác phát triển đảng, nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mới.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu.

Theo đó, Tỉnh ủy Lai Châu xác định bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng tổ chức đảng thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các cấp ủy, các cơ quan chuyên môn cụ thể hóa thực hiện. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức quán triệt nghiêm túc Điều lệ Đảng, Quy định thi hành Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kếp nạp đảng viên đến cấp ủy viên và đảng viên trong toàn Đảng bộ, nhất là về tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục kếp nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức. Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các ban đảng tỉnh, các Huyện ủy, Thành ủy tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng viên cho cán bộ làm công tác tổ chức của các cấp ủy trực thuộc và bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng tại các thôn, bản chưa có chi bộ độc lập; ban hành 2 Đề án về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng, đội ngũ cán bộ đảng viên ở cơ quan, đơn vị sự nghiệp và ở xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, cấp ủy đảng các cấp cũng luôn quan tâm nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; một số huyện đã mở lớp bồi dưỡng theo cụm xã, phù hợp với điều kiện ở vùng sâu, vùng xa; nhiều cấp ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể, định hướng chỉ tiêu, tạo nguồn bồi dưỡng quần chúng ưu tú thông qua các phong trào thi đua yêu nước để tạo nguồn phát triển đảng viên; quan tâm kết nạp đảng viên là đoàn viên, nông dân, công an viên, phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trưởng bản, giáo viên trong các trường học, cá nhân lao động, sản xuất kinh doanh giỏi...


Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Trạm Y tế xã Pu Sam Cáp, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. (Ảnh: PT)

Đặc biệt, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới đã được các cấp ủy thực hiện khá chặt chẽ từ khâu đăng ký, đánh giá, lựa chọn nguồn thông qua các phong trào, đến lập hồ sơ, đảm bảo đúng thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn, không có biểu hiện chạy theo thành tích. Đồng thời, thường xuyên quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội; các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, cơ quan đơn vị, được đông đảo các đoàn viên, hội viên tham gia…Qua đó, quần chúng ưu tú, tiêu biểu được phát hiện, lựa chọn đưa vào danh sách nguồn phát triển đảng viên.

Công tác kết nạp đảng viên luôn đảm bảo yêu cầu về chất lượng, thực hiện đúng theo các quy định, định hướng của Trung ương, của tỉnh về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên. Việc bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đảng viên mới được thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch, hiệu quả. Sau kết nạp, các cấp ủy đã chú trọng đào tạo nâng cao trình độ văn hóa cho đảng viên; cử đảng viên đi học các lớp bổ túc văn hóa, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, nhất là đối với đảng viên là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên.

Theo thống kê, từ đầu quý I/2016 đến hết quý II/2019, toàn tỉnh đã kết nạp được 5.789 đảng viên, vượt so với với mục tiêu được đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đảng viên kết nạp mới tập trung chủ yếu ở khu dân cư, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội và đảng viên người dân tộc thiểu số. Theo  Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ, qua đánh giá, chất lượng đảng viên mới kết nạp trong toàn đảng bộ đã được nâng lên rõ rệt, nhất là về trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị và được thử thách trong thực tiễn. Đảng viên sau khi được kết nạp đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, tích cực lao động sản xuất, thực hiện nhiệm vụ; thực sự là “hạt nhân” trong các cơ quan, tổ chức và ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua tìm hiểu thực tế từ cơ sở, cho thấy việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên mới của Lai Châu cũng còn một số hạn chế nhất định: kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên hàng năm của số ít cấp ủy chưa được xây dựng cụ thể; công tác phối hợp giữa cấp uỷ với chính quyền trong việc tạo nguồn, giáo dục, bồi dưỡng cho quần chúng phát triển đảng và giáo dục, rèn luyện đảng viên mới có nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả thực tế chưa cao; còn có đảng viên mới thiếu gương mẫu, ngại tu dưỡng, rèn luyện...

Nhằm khắc phục những tồn tại nêu trên, nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ đảng viên mới, thời gian tới, Tỉnh ủy Lai Châu sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, gắn với công tác phát triển đảng viên. Qua đó giáo dục lý tưởng cộng sản, đạo đức cách mạng, nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách,  pháp luật của Nhà nước; giáo dục lòng tự hào về truyền thống dân tộc, truyền thống quê hương gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, coi trọng phát huy vai trò của Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên; bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên mới. Tạo điều kiện cho cấp ủy cơ sở, nhất là các xã, phường, thị trấn mở các lớp phổ cập trung học cơ sở cho những trường hợp quần chúng tiêu biểu là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhưng chưa bảo đảm về trình độ học vấn để đủ điều kiện kết nạp vào Đảng theo quy định./.

Như Quỳnh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực