Phát triển đảng trong doanh nghiệp tư nhân ở Khánh Hòa

Thứ năm, 07/11/2019 11:29
(ĐCSVN) - Thực hiện chủ trương của Đảng, những năm qua, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp tư nhân (DNTN).

Kết nạp đảng viên mới tại Khu công nghiệp Suối Dầu, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: VL)

Là một trong những “điểm sáng” trong công tác phát triển đảng, Chi bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) được chính thức thành lập năm 2012 với 12 đảng viên. Với phương châm tập trung tiếp cận ban giám đốc, đại diện công đoàn, trưởng các bộ phận của các DNTN để vận động, tuyên truyền, phát hiện bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, hệ thống tổ chức đảng ở Khu Công nghiệp Suối Dầu đã không ngừng lớn mạnh. Sau 7 năm, từ chi bộ hạt nhân ban đầu với 13 đảng viên, đến nay, tại Khu Công nghiệp Suối Dầu đã có 5 tổ chức cơ sở đảng với 107 đảng viên. Hiện nay, có 19/38 DN sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đã có đảng viên. Đảng bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu Công nghiệp Suối Dầu đã kết nạp nhiều chủ tịch công đoàn, trưởng bộ phận các DNTN. Đây là những “hạt giống chính trị” sẽ vận động, lan tỏa đến đông đảo công nhân lao động.

Được biết, Đảng bộ Xây dựng lực lượng chính trị Khu Công nghiệp Suối Dầu chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ về kết quả công tác phát triển đảng trong các DNTN ở tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội tích cực tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, của người đảng viên trong DNTN, nhằm làm cho cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người sử dụng lao động nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc củng cố, phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Cấp ủy các cấp và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch để thực hiện. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã phát triển được 126 tổ chức đảng và 2.093 đảng viên ở các DNTN. Phần lớn các tổ chức Đảng trong DNTN đã phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, quy tụ được đảng viên tham gia, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội vận động công nhân, người lao động chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đoàn thể với lãnh đạo doanh nghiệp, được chủ doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Qua đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng hàng năm của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đối với các tổ chức đảng trong các DNTN cho thấy số tổ chức đảng được xếp loại trong sạch, vững mạnh luôn chiếm từ 70% trở lên, không có tổ chức đảng xếp loại yếu kém.


Đội ngũ đảng viên tại các DNTN ở tỉnh Khánh Hòa luôn tích cực trong sản xuất, kinh doanh. (Ảnh: QM)

Ông Vương Vĩnh Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Sinh cho biết, công ty luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động tham gia vào Đảng. Từ khi có nhiều cán bộ quản lý, người lao động trong công ty tham tổ chức đảng, lãnh đạo công ty yên tâm hơn trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh. Các đảng viên tự giác chấp hành nội quy công ty và pháp luật lao động; không ngừng tìm tòi và phát huy sáng kiến trong sản xuất, qua đó giúp tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm ổn định và đảm bảo. Ngoài ra, các đảng viên trong công ty còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm lý đối với người lao động khi cần đổi mới dây chuyền sản xuất, điều động công việc...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng trong DNTN ở tỉnh Khánh Hòa vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhiều DN chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, ít chú ý đến công tác phát triển đảng viên. Phần lớn công nhân, người lao động trong DN chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập mà chưa phấn đấu trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, sự biến động thường xuyên về nguồn lao động của các DN cũng là trở ngại lớn cho công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng.

Theo đồng chí Trần Xuân Lãm, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân chủ yếu của những vướng mắc nói trên là do nhiều chủ DNTN chưa nhận thức đúng vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong DN nên chưa ủng hộ việc thành lập tổ chức đảng tại đơn vị do e ngại hoạt động của tổ chức đảng ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận người lao động còn hạn chế, chưa thấy lợi ích thiết thực khi tham gia tổ chức đảng. Mặt khác, các DNTN chủ yếu là DN nhỏ, siêu nhỏ, hoạt động thiếu tính ổn định, bền vững, số lượng lao động ít và thường xuyên biến động nên khó thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa sẽ lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của chủ DNTN về vai trò của tổ chức đảng và đảng viên đối với sự đồng hành, phát triển của doanh nghiệp. Các cấp ủy đảng cần thống nhất quan điểm phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp phải gắn với phát triển DN. Tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ đối với những DNTN đã có tổ chức đảng; đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của DN. Kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ có hiệu quả đối với các tổ chức đảng ở DN mới thành lập gặp khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ. Chú trọng đến việc tạo nguồn, tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian khi mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho quần chúng đang làm việc trong các DNTN.

Có thể thấy, hiệu quả lớn nhất thu được từ việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong các DNTN ở Khánh Hòa đó là đã bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với đông đảo quần chúng công nhân lao động; góp phần đưa hoạt động của DNTN phát triển ổn định, bền vững và đúng pháp luật; đồng thời, bảo đảm lợi ích của chủ DN và người lao động./.

Quang Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực