Rác thuốc!

Thứ sáu, 04/01/2019 09:53
(ĐCSVN) - Thuốc dùng để chữa bệnh, để hỗ trợ sức khỏe, nhưng nó chỉ có tác dụng khi thuốc bảo đảm chất lượng và có sự chỉ dẫn của thầy thuốc. Hiện nay, hiểm họa thuốc bắc, dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí ngâm tẩm hóa chất độc hại đang diễn biến hết sức phức tạp.
Nhiều loại dược liệu, thuốc nam, thuốc bắc được bày bán ở một số chợ vùng biên.
(Ảnh: Hà An)

Những năm gần đây, thuốc bắc là một trong những mặt hàng nhập lậu lớn, đặc biệt là tuyến biên giới phía Bắc. Mới đây, cơ quan chức năng đã triệt phá vụ buôn lậu lớn tại tỉnh Lạng Sơn. Trong hơn 40 tấn hàng lậu bị bắt giữ thì dược liệu chiếm số lượng hơn một nửa, tương đương khoảng 23 tấn với hàng chục loại khác nhau. Trong đó, có cả những vị thuốc quý như: sa sâm, linh chi, đỗ trọng, nhục thung dung… nhưng đều không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khám xét thêm tại kho hàng của đối tượng buôn lậu, cơ quan chức năng thu giữ tiếp hơn 10 tấn dược liệu trôi nổi đang được tập kết. Đáng lưu ý là hồi đầu năm 2018, đối tượng này cũng đã bị bắt giữ tới 11 xe ô tô tải chở hàng chục tấn dược liệu đang tập kết chờ vận chuyển vào nội địa.

Không chỉ miền Bắc mà không ít địa phương phía Nam cũng đã triệt phá được những đường dây buôn lậu thuốc bắc, dược liệu, dược phẩm không có nguồn gốc xuất xứ. Hàng chục tấn thuốc bắc, dược liệu nhập lậu gây thất thu thuế là hậu quả nhìn thấy ngay, nhưng tác hại nó gây ra cho người tiêu dùng hết sức nghiêm trọng thì không dễ kiểm đếm được.

Rác thuốc không còn giá trị chữa bệnh nhưng vì là hàng hóa nên nó được ngâm tẩm hóa chất để tạo ra sự đẹp mã, mùi vị hấp dẫn, gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài dược liệu chưa chế biến, những đường dây buôn lậu còn cung cấp các loại dược phẩm chữa bách bệnh với những lời quảng cáo mang tính lừa bịp những người có tâm lý “có bệnh thì vái thập phương”.

Gần đây, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) đã phải tiếp nhận điều trị những bệnh nhân bị biến chứng khá nặng vì sử dụng một loại thuốc Đông y trị bệnh tiểu đường có tên gọi là “Tiểu đường hoàn”. Dù đã được đưa tới bệnh viện để cấp cứu nhưng đã có 2 trong số 3 bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của bác sỹ. Hay ở An Giang, Bệnh viện Trung tâm đa khoa và Bệnh viện Hạnh Phúc đã cấp cứu cho 30 bệnh nhân dùng thuốc đông y chữa tiểu đường không rõ nguồn gốc, và một nửa trong số đó đã tử vong. Bệnh viện Cần Thơ cũng cấp cứu 10 bệnh nhân tương tự, 4 ca tử vong...

Vì vậy, có thể nói chiến công của cơ quan chức năng thu giữ hàng chục tấn dược liệu, thuốc bắc không rõ nguồn gốc có ý nghĩa rất to lớn về an ninh y tế, bảo vệ sức khỏe người dân trước hiểm họa rác thuốc, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ đang ngày đêm len lỏi vào thị trường Việt Nam.

Thông tin này cũng cảnh báo người tiêu dùng về hậu quả khôn lường đối với tính mạng, sức khỏe khi sử dụng những loại dược phẩm, dược liệu, thuốc bắc trôi nổi, dùng thuốc không có hướng dẫn của thầy thuốc, chữa trị theo hướng dẫn trên internet của một bộ phận dân cư hiện nay./.

Thái Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực