Vang mãi lời Tuyên ngôn Độc lập

Chủ nhật, 01/09/2019 17:24
(ĐCSVN) - 74 năm đã qua nhưng bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn vang vọng non sông, thấm sâu vào trái tim người Việt Nam. Ngày Quốc khánh - Tết Độc lập, mỗi người dân Việt Nam đều có quyền tự hào về thành quả cách mạng, tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng...

Nghệ An: 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh soi sáng con đường đi tới tương lai của dân tộc Việt Nam

Ngày Quốc khánh - Tết Độc lập, từ Thủ đô cho đến các miền quê xa xôi, đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ của quốc kỳ Việt Nam. (Ảnh: TH)

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản ”Tuyên ngôn Độc lập” lịch sử do chính Người chuẩn bị, trịnh trọng tuyên bố trước toàn thế giới về sự ra đời của một nhà nước mới: Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Ngày Tết Độc lập đầu tiên ấy mãi mãi đi vào lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước quật cường của dân tộc như một ngày chói lọi nhất. Từ đây, nước nhà có độc lập, người Việt Nam được tự do.

Suốt 74 năm qua, để giữ gìn sự độc lập, tự do ấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể dân tộc Việt Nam đã phải trải qua những cuộc kháng chiến vĩ đại, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giải phóng đất nước, thống nhất giang sơn. Trong những cuộc chiến tranh vệ quốc lâu dài và gian khổ ấy, biết bao người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống. Trên khắp dải đất hình chữ S thiêng liêng này, nơi đâu cũng có những người hy sinh vì nước, vì dân.

Cái giá của độc lập, tự do không gì đong đếm được bởi nó được hình thành bằng chính máu xương của cha ông, hết thế hệ này đến thế hệ khác đem thân mình ra để giành lấy và gìn giữ. Vì thế, giá trị ấy càng trở nên linh thiêng đúng như những vần thơ Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng viết: “Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt!/ Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng/ Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết/ Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông”.

Và cũng chính vì thế, mà Tết Độc lập là ngày mà dọc từng những con phố nhỏ cho đến những con đường rộng lớn, từ Thủ đô cho đến các miền quê xa xôi - đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ của lá cờ Việt Nam. Niềm vui của Ngày Quốc khánh - Tết Độc lập hiện diện từ ánh mắt, nụ cười, gương mặt của bao thế hệ người Việt Nam suốt hơn bảy thập niên qua. Bởi ai cũng hiểu rằng, ngày Tết đặc biệt ấy là thành quả cách mạng vĩ đại do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là hạnh phúc của người dân Việt Nam. Vậy nên, bổn phận của mỗi người dân là làm cho niềm hạnh phúc ấy ngày càng lan tỏa. Màu đỏ của lá cờ thắm máu cha ông trở thành một động lực, niềm tin nâng bước chúng ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

74 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết một lòng phấn đấu, không ngại hi sinh, gian khổ, kiến thiết và làm chủ vận mệnh của đất nước. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, tình hình chính trị, trật tự xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Vị thế đất nước không ngừng được nâng cao, mở ra những triển vọng ngày càng tốt đẹp.

Đặc biệt, hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tích cực chuẩn bị những công việc cần thiết tiến tới tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Và điều đáng mừng là những gì Ðảng, Nhà nước đã làm được, kể từ Ðại hội XII trong việc thống nhất và tập trung làm trong sạch bộ máy, loại trừ tham nhũng, khắc phục yếu kém, khơi dậy tiềm năng và ý chí phát triển, đang dấy lên niềm hy vọng vào một cơ hội mới, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân.

Đến Việt Nam vào dịp lễ Quốc khánh, nhiều người nước ngoài cảm thấy ấn tượng trước cảnh cờ đỏ sao vàng tràn ngập trên mọi nẻo đường. (Ảnh:TH) 

Chúng ta tự hào với tất cả những gì chúng ta đã đạt được, song cũng không khỏi trăn trở, day dứt trước những gì chúng ta chưa làm được hoặc làm chưa trọn vẹn. Điều này đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ tại Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và 50 năm Người đi xa (2/9/1969 - 2/9/2019) diễn ra ngày 30/8 mới đây.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thừa nhận: “Không ít những khuyết điểm, yếu kém và khó khăn, thách thức đang cản trở tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước, nếu không kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, đẩy lùi sẽ đe doạ tới vận mệnh của Tổ quốc, sự sống còn của chế độ và vai trò lãnh đạo của Đảng. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực phấn đấu, ra sức phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, yếu kém, tuyệt đối không chủ quan, tự mãn, không say sưa với thắng lợi, hay bi quan dao động trước thử thách, khó khăn”.

Vì vậy, người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta nêu rõ: “Ý thức được vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình, Đảng ta càng cần phải thấm nhuần sâu sắc những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn bao giờ hết, càng cần phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta, với quyết tâm chính trị cao, kiên quyết, kiên trì đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; chăm lo xây dựng Đảng thật trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, xứng đáng là đội tiên phong, là Đảng cầm quyền, ngang tầm nhiệm vụ”…

Ngày Quốc khánh - Tết Độc lập, mỗi người dân Việt Nam đều có quyền tự hào về thành quả cách mạng, tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc anh hùng và cũng là dịp nhắc nhở Đảng, Nhà nước và nhân dân thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực..., từng bước khắc phục những hạn chế đang tồn tại.

74 năm đã qua nhưng bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn vang vọng non sông, thấm sâu vào trái tim người Việt Nam. Mùa thu năm ấy, mùa thu cách mạng đầy hào khí sôi sục và náo nức mãi là nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ cổ vũ quân và dân ta trong công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực