Vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Ðại Quang!

Thứ tư, 26/09/2018 22:50
(ĐCSVN) – Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một trong những người con ưu tú của quê hương Ninh Bình - vùng đất “địa linh nhân kiệt”. Đồng chí có quá trình học tập, nghiên cứu, rèn luyện, phấn đấu không ngừng và từng bước trở thành người cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong lực lượng công an nhân dân.

Tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII (tháng 4/2016), đồng chí Trần Đại Quang được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hơn ba tháng sau, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, ngày 25/7/2016, đồng chí Trần Đại Quang tiếp tục được bầu lại làm Chủ tịch nước.

Khi được giao trọng trách, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên thệ: "Dưới Cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tôi – Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Trong lời phát biểu nhậm chức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh: “Với niềm vinh dự, trách nhiệm lớn lao của người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại, Chủ tịch Quốc phòng và an ninh, thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, tôi sẽ kế thừa và phát huy truyền thống dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc và kinh nghiệm của các vị Chủ tịch nước tiền nhiệm. Nỗ lực làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; phối hợp chặt chẽ với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trên lĩnh vực lập pháp, hành pháp và tư pháp; chủ động tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế vận hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; lợi ích và an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị xã hội, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước, tích cực phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, bản lĩnh trí tuệ Việt Nam; đẩy mạnh toàn diện đồng bộ công cuộc đổi mới, chủ động hội nhập, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội ở khu vực và trên thế giới”.

Thực hiện lời hứa, trong hơn 2 năm tại nhiệm, với tinh thần nỗ lực làm hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ, trọng trách được giao.

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã góp phần xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

Với tư cách Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì 06 phiên họp của Ban Chỉ đạo, thảo luận, cho ý kiến được nhiều nội dung quan trọng về công tác cải cách tư pháp, như: Đề án “Đổi mới công tác thi hành án hình sự”, Đề án “Đổi mới, tăng cường công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính”, Báo cáo về điều chỉnh Đề án “Đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trong quân đội”….

Qua các phiên họp, Chủ tịch nước thường lưu tâm, trăn trở nhất là làm sao để giảm án oan, sai; đổi mới, nâng cao chất lượng xét xử tại phiên tòa; đổi mới công tác giam giữ, thi hành án tử hình, công tác hỗ trợ người chấp hành xong bản án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Chủ tịch nước luôn chỉ đạo các cơ quan có liên quan và Văn phòng Ban Chỉ đạo tổng hợp các vấn đề vướng mắc trong hoạt động tư pháp tại địa phương để kịp thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ.

Đặc biệt, với vai trò người đứng đầu cả nước, đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội, đối ngoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi dấu ấn đối ngoại một cách nổi bật, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thực hiện nhiều chuyến thăm chính thức đến nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo đến Việt Nam.

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, hội đàm, Chủ tịch nước đã luôn khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam và mong muốn hợp tác chân thành với các nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo và Nhân dân các nước về hình ảnh đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm với thế giới; về con người Việt Nam giàu lòng nhân hậu, mến khách và vị tha trong con mắt bạn bè quốc tế.

Nói đến những đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho công tác đối ngoại, không thể không nhắc đến những kết quả rất nổi bật của Năm APEC Việt Nam 2017. Đây là sự kiện ngoại giao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam. Với cương vị nguyên thủ của nước chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện cho đất nước, đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, thảo luận tích cực các vấn đề lớn của APEC cùng lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có nhiều cường quốc thế giới như Mỹ, Nga, Nhật Bản…

Bên cạnh những dấu ấn trên cương vị là Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang cũng đã để lại dấu ấn trên cương vị là Bộ trưởng Bộ Công an. Với hơn 43 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, trong đó hơn 20 năm đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy quan trọng của lực lượng Công an, Đồng chí luôn nêu tấm gương sáng về lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; tinh thần chiến đấu quả cảm, nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng, vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân.

Dù ở cương vị nào, suốt quá trình hoạt động, công tác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang luôn vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng giao phó.

Ghi nhận những cống hiến của đồng chí, Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, Nhà nước và hạnh phúc của nhân dân. Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta. 

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Chủ tịch nước Trần Đại Quang!

Xin vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang!

Ban biên tập

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực