61 công trình và tác phẩm đoạt giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Thứ tư, 23/01/2019 16:17
(ĐCSVN) – 61 công trình và tác phẩm âm nhạc xuất sắc đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải thưởng âm nhạc năm 2018. Tuy nhiên, nhiều hạng mục không có giải A như: ca khúc, ca khúc nghệ thuật, thính phòng, giao hưởng, hợp xướng và sưu tầm, biên soạn và sách phê bình âm nhạc.

Ban Tổ chức giải thưởng âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2018 đã nhận được 195 tác phẩm của 195 tác giả là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước tham dự. Trong đó, thanh nhạc có 160 tác phẩm (trong đó có 143 ca khúc và 14 ca khúc thiếu nhi, 3 ca khúc nghệ thuật); 6 tác phẩm hợp xướng và ca cảnh; 15 tác phẩm khí nhạc (gồm giao hưởng, độc tấu, tứ tấu, hòa tấu nhạc cụ); 4 chương trình biểu diễn; 10 công trình lý luận.

Trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt Giải B. (Ảnh: Hội Nhạc sĩ Việt Nam)

Hội đồng nghệ thuật đã chọn được 61 công trình, tác phẩm xuất sắc, có chất lượng tốt để trao giải thưởng, gồm 2 giải A, 8 giải B, 29 giải C, 19 giải Khuyến khích và 3 tặng thưởng. Trong đó, 2 giải A được trao cho Liên khúc Đồng dao (lời: Đồng Dao và Trương Quang Tuyến, nhạc: Trương Quang Tuyến) ở thể loại ca khúc thiếu nhi; 20 bài nghiên cứu phê bình công bố năm 2017, 2018 (tác giả: Nguyễn Thị Minh Châu) ở thể loại báo chí.

Đánh giá về giải thưởng, NSND Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: về thể loại khí nhạc, nhìn chung các tác phẩm được viết với ngòi bút chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các tác phẩm chưa có những sáng tạo nổi bật, trong đó phải kể đến nhược điểm là một số tác phẩm như sao chép lại ngôn ngữ cổ điển phương Tây, thậm chí ở giai đoạn cổ điển.

Còn về thể loại hợp xướng, theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các ca khúc đều mang tính thời sự, tuy nhiên không được quên tính nghệ thuật. Ở đó, vẫn tồn tại nhược điểm không rõ lời, lẫn lộn giữa hợp xướng và hợp ca.

Trong lĩnh vực thanh nhạc, các tác phẩm chủ yếu vẫn là ca khúc, đã bám sát chủ đề chính là ca ngợi cuộc sống mới, con người mới, tình yêu quê hương đất nước, tri ân những giá trị truyền thống cách mạng. Kịp thời viết về những đề tài như biển đảo, nông thôn mới, tình yêu đôi lứa trong sáng, thủy chung. Ngôn ngữ âm nhạc đa dạng, phong phú. Một số mang âm hưởng dân ca các dân tộc, nhiều ca khúc viết theo phong cách mới, sử dụng tiết tấu hòa thanh hiện đại. Tuy nhiên, còn ít những ca khúc mang tính sáng tạo đột phá, phần nhiều giai điệu dễ nghe, quen thuộc, chủ đề chưa có những phát hiện mới. Ngoài ra, ở hạng mục các công trình về lý luận phê bình, còn ít về số lượng…

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực