"Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” 🎥

Thứ hai, 19/08/2019 21:20
(ĐCSVN)- Với hơn 250 tài liệu, hiện vật, hình ảnh và phim tài liệu, được chia làm bốn phần, trưng bày chuyên đề "Hành trình vươn tới những ước mơ - 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019)” giới thiệu đến công chúng những thành tựu nổi bật của Việt Nam đã đạt được trên chặng đường vẻ vang 50 năm qua.

Trưng bày do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức khai mạc ngày 19/8/2019. Tham dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

Cắt băng khai mạc Triển lãm. (Ảnh: K.T)

Với hơn 250 tài liệu, hiện vật, hình ảnh và phim tài liệu, Trưng bày giới thiệu đến công chúng những thành tựu nổi bật của Việt Nam đã đạt được trên chặng đường vẻ vang 50 năm qua, từng bước hiện thực hóa những mong muốn cuối cùng của Bác Hồ trước lúc đi xa. Đồng thời, trưng bày cũng góp phần động viên nhân dân tiếp tục thực hiện Di chúc của Người, nỗ lực phấn đấu bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Triển lãm chia làm 4 phần: Phần thứ nhất với chủ đề “Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1969-1975)”, khái quát lại những dấu mốc lịch sử của Tổ quốc ta từ lúc Bác Hồ muôn vàn kính yêu ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn cho cả dân tộc. Nhưng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam đã đoàn kết một lòng, quyết nén đau thương, tập trung cao độ ý chí, sức lực, biến đau thương thành hành động cách mạng, học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cả dân tộc đã anh dũng chiến đấu, hăng hái vươn lên một lòng cống hiến sức lực, xương máu góp phần từng bước thực hiện thắng lợi công cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước đúng như di nguyện của Người.

Đồng chí Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham quan Triển lãm. (Ảnh: K.T)

Phần thứ hai: Với chủ đề “Xây dựng lại đất nước và bảo vệ Tổ quốc (1975-1986), giới thiệu tới công chúng công cuộc kiến thiết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau ngày giải phóng. Cả nước bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, ổn định sản xuất, tái thiết đất nước, cải thiện một bước đời sống nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được tăng cường đầu tư. Hệ thống cơ sở hạ tầng cho phát triển công nghiệp được quan tâm xây dựng. Công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế còn nhiều gian nan, đất nước ta phải đối mặt với thù trong, giặc ngoài. Nhưng với tinh thần độc lập dân tộc bất diệt, nhân dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu chống lại hai cuộc chiến tranh ngoại xâm quy mô lớn ở biên giới phía Tây Nam và phía Bắc, đồng thời phá sản âm mưu phá hoại của nhiều tổ chức phản động lưu vong, gián điệp, thám báo, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Trong giai đoạn này, dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã đạt được một số thành tựu cơ bản, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công cuộc kiến thiết đất nước.

Phần ba "Đổi mới và phát triển 1986-1995”. Sau 10 năm đất nước hòa bình và bước  đầu xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nhất định, song cũng gặp không ít khó khăn, yếu kém đã dẫn đến khủng hoảng trầm trọng. Đổi mới để vượt qua khủng hoảng và phát triển ổn định đã trở thành nhu cầu bức thiết của đất nước.

Đường lối Đổi mới được đề ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 12/1986. Đây là bước ngoặt cơ bản, có tính quyết định trong sự nghiệp phát triển của Việt Nam. Thành tựu của công cuộc đổi mới đã làm thay đổi bộ mặt, vị thế của đất nước, kinh tế chuyển đổi và tăng trưởng, văn hóa phát triển, xã hội từng bước trở nên năng động và có sự chuyển mình kỳ diệu, đất nước phồn vinh, quốc phòng được giữ vững, an ninh quốc gia được bảo đảm.

Không gian trưng bày triển lãm. (Video: Kim Thoa)

Phần thứ tư với chủ đề “Hội nhập và cất cánh 1995-2019”, các tài liệu, hiện vật, hình ảnh của phần trưng bày ở phần này tập trung nói về sự phát triển của đất nước ta sau công cuộc đổi mới với nội dung hội nhập, cất cánh và nâng tầm quốc gia. Với mỗi một giai đoạn, Việt Nam đã từng bước xây dựng được cơ sở vật chất- kỹ thuật, hạ tầng kinh tế- xã hội từng bước đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo ra môi trường thu hút nguồn lực xã hội cho phát triển để hội nhập quốc tế sâu rộng theo chiều hướng song phương và đa phương, kinh tế- xã hội của đất nước ngày một khởi sắc, đời sống nhân dân liên tục được nâng cao, chính trị- xã hội ổn định, an ninh, quốc phòng đảm bảo.

Sau hơn 30 năm đổi mới, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng tăng cao. Thế giới biết đến Việt Nam không chỉ là dân tộc yêu chuộng hòa bình, quật cường, anh dũng trong chiến tranh, mà còn là đất nước đổi mới thành công, thân thiện, có nhiều tiềm năng, kinh tế phát triển năng động, tích cực tham gia vào cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Việt Nam đã và đang không ngừng củng cố môi trường hòa bình, ổn định và tạo mọi điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng; Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019). Triển lãm do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ nay đến hết tháng 12/2019./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực