Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh

Chủ nhật, 19/08/2018 09:11
(ĐCSVN) - Cách đây vừa tròn 73 năm, hòa chung với khí thế cách mạng đang sục sôi chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, quân và dân Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng, chủ động nắm bắt thời cơ, thực hiện các bước nhằm tiến tới một cuộc cách mạng nhằm lật đổ chính quyền thực dân phong kiến.
Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế tập trung nguồn lực để xây dựng
Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững. (Ảnh: ĐP)

Ngày 23/5/1945, trước những chuyển biến mau lẹ và phức tạp của tình hình, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã triệu tập hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh tại đầm Cầu Hai (Phú Lộc) và quán triệt chỉ thị của Trung ương Đảng “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”. Hội nghị đã đánh dấu bước chuyển biến quan trọng, có tính chất quyết định đối với phong trào cách mạng. Sau hội nghị, các ủy ban khởi nghĩa được thành lập và tham gia trực tiếp chỉ đạo phong trào.

Chớp lấy thời cơ cách mạng, chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 18 - 23/8/1945), các ủy ban khởi nghĩa đã tổ chức lực lượng và khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi trên toàn tỉnh. Ngày 23/8/1945, Ủy ban nhân dân Cách mạng lâm thời tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.

Ngày 30/8/1945, trước Quảng trường Ngọ Môn, hàng vạn đồng bào Thừa Thiên Huế đã chứng kiến giờ phút lịch sử trọng đại khi Bảo Đại - vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến đọc Chiếu thoái vị và trao ấn kiếm - biểu tượng của vương quyền nhà Nguyễn cho đại diện của Chính phủ lâm thời, chấm dứt chế độ phong kiến tồn tại hàng ngàn năm trong lịch sử của dân tộc.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh  trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt nam dân chủ cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Cùng với Hà Nội, Sài Gòn, thắng lợi rực rỡ của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Huế có tầm quan trọng đặc biệt và ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần xứng đáng vào thắng lợi của Cách mạng tTháng Tám trong cả nước. Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình trên địa bàn trung tâm đầu não của chế độ phong kiến và bộ máy thống trị của thực dân, phát xít. Thắng lợi đó chính là thắng lợi của đường lối giải phóng dân tộc của Đảng; thắng lợi của khối đại đoàn kết toàn dân; thắng lợi của sự vận dụng sáng tạo, kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách chung của Đảng vào tình hình, đặc điểm của địa phương để đề ra phương thức đấu tranh cho phù hợp. Thắng lợi từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử của dân tộc, kỷ nguyên của “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Tự hào và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tiến công, thực hiện thắng lợi công cuộc chống giặc ngoại xâm, giải phóng hoàn toàn quê hương, đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn Đảng, toàn dân đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách, vừa khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, vừa tập trung phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội và đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa rất quan trọng, đưa Thừa Thiên Huế thoát ra khỏi tỉnh nghèo, kém phát triển.

Bước vào thời kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế tập trung nguồn lực để xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững. Đến nay, diện mạo từ đô thị đến nông thôn và miền núi thay đổi sâu sắc, toàn diện. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Thế và lực của tỉnh mạnh gấp nhiều lần so với trước đây, tạo tiền đề vững chắc để tiếp tục thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Nổi bật là trong năm 2017, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,76%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 4,5%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 6.935 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi và chỉnh trang đô thị; công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Các trung tâm văn hoá, du lịch, giáo dục - đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học - công nghệ ngày càng được khẳng định và phát huy. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Vinh dự và tự hào với truyền thống đấu tranh anh dũng từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945, với trách nhiệm kế thừa và tiếp nối sự nghiệp cao cả của Đảng, của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế khẳng định quyết tâm tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tiến công, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ và vận hội mới, tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phấn đấu xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu mạnh./.

Đắc Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực