200 gian hàng tham gia Hội sách Hà Nội năm 2019

Thứ tư, 02/10/2019 16:15
(ĐCSVN) – Hội sách Hà Nội năm 2019 được tổ chức quy mô lớn với khoảng 200 gian hàng gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng: Sách thiếu nhi, văn học, văn hóa xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật, ngoại văn, điện tử và thiết bị số…

Ngày 2/10, UBND thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã tổ chức khai mạc Hội sách Hà Nội năm 2019.

Năm 2019, Hội sách Hà Nội được tổ chức quy mô lớn hơn so với các kỳ Hội sách trước đây, thu hút nhiều đơn vị xuất bản uy tín trong và ngoài nước tham dự với khoảng 200 gian hàng gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng: Sách thiếu nhi, văn học, văn hóa xã hội, kinh tế, khoa học kỹ thuật, ngoại văn, điện tử và thiết bị số…

Cắt băng khai mạc Hội sách.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội sách, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định: Hội sách Hà Nội lần thứ VI-2019 tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam và của người Hà Nội. Hội sách khẳng định sự nỗ lực của lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng, các đơn vị xuất bản và người dân trong việc việc phát huy những giá trị văn hiến Thăng Long - Hà Nội, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình, để Hà Nội trở thành Thủ đô của sách và tri thức, một Hà Nội mến khách và yêu hòa bình.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cũng khẳng định, qua 5 lần tổ chức, Hội sách Hà Nội đã tạo dựng là một thương hiệu uy tín về hội sách trong khu vực. Chính vì vậy, Hội sách lần này, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng tham gia đồng tổ chức để góp phần lan tỏa hơn nữa văn hóa đọc. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mong rằng, thông qua sự kiện này, Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước tiếp tục quan tâm một cách thiết thực đến văn hóa đọc, đầu tư tổ chức nhiều hơn nữa các Hội sách, Phố sách, Đường sách… để nhân dân có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với sách; những người viết, những người tham gia công tác xuất bản, in và phát hành có cơ hội giao lưu, quảng bá và phát triển thương hiệu.

Các đại biểu tham quan Hội sách.

Với chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”, Hội sách Hà Nội năm nay có sự tham gia của một số cơ quan ngoại giao tại Hà Nội như: Đại sứ quán Ấn Độ, Indonesia, Pháp, Italia, Hiệp hội Xuất bản các nước Đông Nam Á, Hiệp hội Xuất bản Philippin, Hiệp hội xuất bản Mianma, Tổ chức thành phố sách KOTA BUKU (Malaysia) và 14 nhà xuất bản đến từ Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, Singapore. Đây là cơ hội để các đơn vị đến với Hội sách được giao lưu, hội nhập trong lĩnh vực xuất bản quốc tế và có các hoạt động giao dịch, ký kết, hợp tác liên kết xuất bản và mua bán, trao đổi bản quyền.

Bên cạnh các gian sách truyền thống, Hội sách mang đến cho độc giả một không gian chuyên đề đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - 20 năm Thành phố vì hòa bình”. Đây là nơi tập trung trưng bày, giới thiệu về sách, tư liệu về truyền thống văn hiến Thăng Long - Hà Nội, truyền thống Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình và sách của các cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và nhà xuất bản nước ngoài, trưng bày tranh thiếu nhi quốc tế với chủ đề “Em yêu Hà Nội - Thành phố hòa bình”.

Trong khuôn khổ Hội sách còn có tọa đàm, giao lưu, giới thiệu sách; chương trình "Trò chuyện cùng nhà văn Chu Lai - một đời lính, một nghiệp văn" của Công ty TNHH Một thành viên và Dịch vụ Văn hóa Đinh Tỵ; giao lưu "Sống không rác" của diễn giả TS Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà; Tọa đàm “Nuôi dưỡng một người đọc tí hon” của Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam. Cùng với đó, chương trình gặp gỡ, ký tặng sách của tác giả Marko Nikolić, một người nước ngoài yêu Hà Nội đã viết cuốn “Phố Nhà Thờ” bằng tiếng Việt tại gian hàng Nhã Nam sẽ là những cơ hội để độc giả yêu sách được tìm hiểu tác giả, tác phẩm và giao lưu văn hóa các nước.

Hội sách thu hút đông đảo độc giả trẻ tuổi.

Ngoài ra, tại Hội sách Hà Nội 2019 cũng diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, giao lưu đặc sắc như: Đêm thơ nhạc "Tình yêu Hà Nội" do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức; Giao lưu "Xu hướng xuất bản tại các nước ASEAN" cùng các khách mời đến từ một số Hiệp hội Xuất bản ASEAN, nhà xuất bản trong và ngoài nước. Các chương trình giao lưu kể chuyện "Ngày hội tiếng Anh" do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức và các đêm giao lưu văn nghệ do Thành Đoàn Hà Nội, một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố thực hiện sẽ làm cho Hội sách trở thành ngày hội của giới trẻ…

Đặc biệt, chương trình “Ký ức mùa thu” kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954/10-10-2019) với hoạt động trưng bày tư liệu theo chủ đề “Hà Nội mùa thu năm ấy”; chương trình “Lễ chào cờ lịch sử” tái hiện lễ chào cờ đầu tiên trong ngày Hà Nội được giải phóng; giao lưu nhân chứng lịch sử và ra mắt cuốn sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” do Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng Thành -Thăng Long thực hiện sẽ giúp độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ thêm tự hào về truyền thống Thủ đô anh hùng.

Một điểm nhấn quan trọng, khác biệt so với các lần tổ chức khác đó là không gian “Ẩm thực Hà Nội”, bạn đọc sẽ được nghỉ chân, thưởng thức ẩm thực quà quê Hà Nội và ẩm thực đường phố thông qua chuỗi gian hàng ẩm thực được bài trí ấn tượng với một số thực đơn hấp dẫn như: Bún chả Hà Nội, bánh khúc cô Lan, bánh cuốn Thanh Trì…

Hội sách Hà Nội năm 2019 sẽ kết thúc vào ngày 6/10./.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực