50 năm một không gian nghệ thuật đặc biệt của Thủ đô

Thứ năm, 10/10/2019 16:13
(ĐCSVN) - Trong nửa thế kỷ qua, với tình yêu nghệ thuật rối nước và với sự sáng tạo không ngừng của lãnh đạo, diễn viên, nhân viên qua nhiều thế hệ, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã trở thành một không gian nghệ thuật đặc biệt của Thủ đô và có sức lan tỏa rộng lớn.

Ngày 10/10 tại Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.

Nhà hát Múa rối Thăng Long thành lập ngày 10/10/1969 với tên gọi ban đầu là Đoàn Nghệ thuật Kim Đồng, có 9 thành viên. Nhiệm vụ của Đoàn là chuyên biểu diễn rối cạn phục vụ thiếu nhi Thủ đô. Năm 1975, Đoàn đổi tên là Đoàn Múa rối Hà Nội và năm 2001 đổi thành Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Đại diện các thế hệ nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Thăng Long

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các nghệ sĩ đã vượt qua những thử thách, khắc phục mọi khó khăn để gắn bó với nghề, nhiều tiết mục, vở diễn mới được ra mắt phục vụ đồng bào, chiến sĩ Thủ đô, góp phần vào công cuộc bảo vệ, giải phóng đất nước…

Những năm cuối thế kỷ XX, nhiều đoàn nghệ thuật trong nước tiếp tục rơi vào tình trạng bế tắc, phải đối mặt với những thách thức của nền kinh tế thị trường, Nhà hát Múa rối Thăng Long cũng gặp những khó khăn nhất định. Đấu tranh để tồn tại đối với Nhà hát trong giai đoạn này là một phép thử gian nan, nhưng với ý chí quyết tâm, tập thể Nhà hát đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo vươn lên phát triển, tìm hướng đề tồn tại; phục hồi nghệ thuật múa rối nước, tạo thế mạnh xây dựng Nhà hát đứng vững trong cơ chế thị trường.

Hiện nay, Nhà hát Múa rối Thăng Long là đơn vị nghệ thuật sân khấu duy nhất ở Việt Nam biểu diễn thường xuyên và liên tục 365 ngày trong năm. Nhà hát đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam (năm 2007), xác lập Kỷ lục Châu Á (năm 2013) và đoạt nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các Liên hoan Múa rối Quốc tế, Liên hoan Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc.

Nhà hát Múa rối Thăng Long nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động nhấn mạnh: “Từ sân khấu thủy đình dân gian ở các làng quê Bắc Bộ và những đêm diễn trong lễ hội của người nông dân Việt Nam, rối nước đã bước vào một trong những nhà hát lớn, hiện đại của Hà Nội và Việt Nam – Nhà hát Múa rối Thăng Long. Từ đây, rối nước đã đi qua mọi miền biên giới trên toàn thế giới.

Cũng theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, mỗi ngày Nhà hát Múa rối Thăng Long lại đón nhận nhiều hơn những người yêu thích nghệ thuật rối nước đến từ mọi vùng miền của đất nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Hiếm có một sân khấu dân gian nào lại có sức mạnh quyến rũ người xem đến như vậy. Mỗi khi tấm màn sân khấu thủy đình mở ra là khán giả được bước vào một thế giới kỳ ảo của rối nước; được nhìn thấy vẻ đẹp kỳ vĩ của tâm hồn Việt… Trong nửa thế kỷ qua, với tình yêu nghệ thuật rối nước và với sự sáng tạo không ngừng của lãnh đạo, diễn viên, nhân viên qua nhiều thế hệ, Nhà hát Múa rối Thăng Long đã trở thành một không gian nghệ thuật đặc biệt của Thủ đô và có sức lan tỏa rộng lớn...

Tất cả những sáng tạo ấy ngày một mở rộng chiều kích của một sân khấu dân gian, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của con người đương đại. “Với tất cả những gì mà Nhà hát Múa rối Thăng Long đã và đang sáng tạo, cống hiến cho đời sống văn hóa Thủ đô cũng như cả nước, chắc chắn sẽ làm cho nghệ thuật rối nước trở thành di sản văn hóa dân tộc đặc sắc và sống động chứa đựng thông điệp về hạnh phúc trong chính đời sống đương đại của con người Việt Nam và của cả những con người ở những nền văn hóa khác” - ông Tô Văn Động nhấn mạnh. 

Tại Lễ kỷ niệm, UBND Thành phố Hà Nội đã trao tặng Bằng khen cho Nhà hát Múa rối Thăng Long vì những đóng góp xuất sắc trong 50 năm qua./.

Tin, ảnh: H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực