554 Đạo sắc phong được công nhận là tài liệu lưu trữ quý, hiếm

Thứ sáu, 12/07/2019 22:32
(ĐCSVN) - Ngày 12/7, Sở Nội vụ Hà Nội đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận tài liệu lưu trữ quý, hiếm trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 3).

Tại buổi lễ có 554 Đạo sắc phong tại 63 cơ sở thờ tự (thuộc các quận, huyện: Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, Phú Xuyên, Hoài Đức) đủ điều kiện, tiêu chuẩn đã được UBND thành phố công nhận là tài liệu lưu trữ quý, hiếm.

Tại buổi lễ, Cục Văn thư lưu trữ cho biết, hiện nay nguồn tài liệu quý giá vẫn chưa được quan tâm bảo vệ, nghiên cứu đầy đủ, xứng đáng với tầm quan trọng của các tài liệu quý giá. Để phát huy giá trị của Đạo sắc phong, với tư cách là một loại hình tài liệu lưu trữ quý, hiếm, có giá trị về nhiều mặt, rất cần được giữ gìn bảo vệ, bởi nó không chỉ là những hiện vật giàu tính khoa học, mà còn là một vật thể thiêng liêng trong đời sống tâm linh của cộng đồng cư dân các làng xã Việt Nam.

 

Lễ công bố và trao quyết định công nhận tài liệu lưu trữ quý,
hiếm trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 3). (ảnh: hanoimoi.com.vn)


Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của Thành phố, sắc phong của triều đại phong kiến Việt Nam là một loại hình tài liệu thuộc diện lưu trữ vĩnh viễn, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định tại điều 3 Quyết định số 2659, Hội đồng đã xác định tài liệu lưu trữ quý, hiếm đã xem xét, thẩm định báo cáo Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết định công nhận 554 Đạo sắc phong tại 63 cơ sở thờ tự (thuộc các quận, huyện: Long Biên, Đông Anh, Gia Lâm, Phú Xuyên, Hoài Đức) đủ điều kiện, tiêu chuẩn được công nhận là tài liệu lưu trữ quý, hiếm trên địa bàn Thành phố (đợt 3).

Đạo sắc phong là linh hồn của cơ sở thờ tự có từ khoảng thế kỷ XV (triều nhà Lê Sơ). Đạo sắc phong bản gốc, bản chính được xác định thông qua các đặc điểm như: Con dấu đóng (màu đỏ gồm các chữ: Sắc mệnh chi bảo) của nhà Vua mang nội dung công nhận có tính pháp lý, chữ viết, hoa văn, chất liệu giấy. Bên cạnh đó, sắc phong còn thể hiện quyền lực của triều đình đối với các làng, xã. Cùng với các loại văn bản và thư tịch cổ như chiếu, chỉ, hịch, gia phả, châu bản… Đạo sắc phong được xem như là một loại văn bản pháp quy chính thống của nhà nước phong kiến.

Trước đó, Sở Nội vụ đã tổ chức hai đợt công bố và trao quyết định công nhận Đạo sắc phong của các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố là tài liệu lưu trữ quý, hiếm vào tháng 3 và tháng 9/2018.

 

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực