Bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Thứ sáu, 15/02/2019 22:36
(ĐCSVN) – 37 cá nhân, tập thể đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh vinh danh trong buổi gặp mặt biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh diễn ra sáng 15/2, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh trao Bằng công nhận 44 làng Quan họ gốc trong tỉnh Bắc Ninh và Bằng khen 18 cá nhân, 19 tập thể trong công tác bảo tồn, phát huy, lan tỏa giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong cho biết, sau 10 năm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều chủ trương chính sách bảo tồn, phát huy và lan tỏa dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Theo đó, cùng với việc khôi phục lại không gian diễn xướng của các làng Quan họ gốc, phát triển các làng Quan họ mới, thành lập nhiều Câu lạc bộ quan họ, tỉnh Bắc Ninh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với các làng Quan họ gốc, làng Quan họ thực hành, Câu lạc bộ Dân ca Quan họ; nghệ nhân, nghệ sĩ Dân ca Quan họ Bắc Ninh…

Trong bối cảnh hiện nay, Dân ca Quan họ Bắc Ninh có điều kiện và môi trường trở thành “công cụ giao tiếp” đặc trưng của Việt Nam nói chung, của quê hương Bắc Ninh nói riêng. Bên cạnh đó cũng nảy sinh các thách thức trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh. "Do đó, mỗi người cần nêu cao tinh thần trách nhiệm bằng những hành động cụ thể, góp phần đưa giá trị di sản văn hóa Dân ca Quan họ lên tầm cao mới, trở thành sức mạnh nội sinh, bản sắc văn hóa đặc trưng của người dân Bắc Ninh, trong đó vai trò nòng cốt, truyền lửa chính là các nghệ nhân, nghệ sĩ, các làng Quan họ, các câu lạc bộ Dân ca Quan họ" -  đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh trao Bằng công nhận cho các cá nhân, tập thể
có thành tích trong công tác bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

 Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Quan họ, Dân ca Quan họ Bắc Ninh là một trong những loại hình dân ca tiêu biểu trong kho tàng dân ca Việt Nam, phát triển đạt tới trình độ cao, hoàn chỉnh về phương diện âm nhạc, lời ca và hình thức diễn xướng. Lối chơi lịch lãm, tao nhã cùng với ngôn ngữ, ca từ mang tính độc đáo đã tạo nên nét văn hóa riêng của người Quan họ, chứa đựng đủ đầy nét sinh hoạt với những tín ngưỡng, phong tục của người dân vùng quê Kinh Bắc. 

Với những giá trị trên, ngày 30/9/2009, Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 44 làng Quan họ gốc, 369 làng Quan họ thực hành, 381 Câu lạc bộ Dân ca Quan họ, với trên 10.000 người ở các độ tuổi tham gia, trong đó có hơn 600 người có khả năng truyền dạy. Trên phạm vi cả nước và ở nước ngoài, hàng trăm Câu lạc bộ Dân ca Quan họ Bắc Ninh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Buổi lễ vinh danh là một trong các hoạt động hưởng ứng chương trình Festival “Về miền Quan họ - 2019”, kỷ niệm 10 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Tin, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực