Công chiếu phim tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh của đạo diễn người Pháp

Thứ ba, 14/05/2019 09:38
(ĐCSVN) – “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” là những thước phim tư liệu đen trắng quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công chiếu tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, (Bộ Nội vụ) phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam lần đầu tiên công chiếu bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” (Ho Chi Minh: esquisse pour un portrait politique) của đạo diễn người Pháp Gérard Guillaume (1931-2015).

Một cảnh trong phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách”
(ảnh: congthuong.vn)

Bộ phim là những thước phim tư liệu đen trắng quý giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công chiếu tại Việt Nam do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ phối hợp với Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự - Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện và giới thiệu đến công chúng cả nước. Bộ phim này là phần thứ hai của một loạt phim về lịch sử Việt Nam của đạo diễn Gérard Guillaume, trong đó phần đầu tiên có tên gọi “Đất nước”. Bộ phim được Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước nghiên cứu, lựa chọn và mua bản quyền sử dụng bản sao thuộc khuôn khổ Đề án “Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” sản xuất năm 1973, có thời lượng 58 phút thuộc phạm vi quản lý của Ciné-archives (Quản lý phông tài liệu nghe nhìn của Đảng Cộng sản Pháp) được phát sóng lần đầu vào ngày 7/10/1973 trên truyền hình Pháp. Bộ phim tái hiện cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi Người tham dự Đại hội Tours năm 1920 đến các hoạt động đấu tranh giành độc lập cho đất nước. Trong phim sử dụng nhiều tư liệu, tài liệu lưu trữ và phỏng vấn nhiều nhân vật lịch sử như bà Nguyễn Thị Bình, bác sĩ Nguyễn Khắc Viện. Bộ phim kết thúc bằng hình ảnh bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố năm 1969, kêu gọi nhân dân Việt Nam tiếp tục giữ vững tinh thần cách mạng và duy trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bộ phim “Hồ Chí Minh: Phác họa chân dung một chính khách” sẽ được công bố vào 20h10 ngày 15/5/2019, trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam./.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực