Đà Nẵng: Nhiều vấn đề “nóng” tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm

Thứ ba, 27/06/2017 17:25
(ĐCSVN) – Nhiều vấn đề “nóng” của TP. Đà Nẵng liên quan đến công tác quản lý và điều hành của chính quyền địa phương được báo chí đặt ra đối với Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017, do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức sáng 27/6.


Các công trình cao tầng có gây “áp lực” với khu vực cầu Thuận Phước?

Liên quan đến một số công trình cao tầng dọc cầu Thuận Phước, phóng viên các báo, đài của Trung ương và địa phương đặt câu hỏi đối với Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo ngành chức năng của TP. Đà Nẵng là liệu có đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, thiết kế, cấp phép xây dựng không? Các công trình này có tạo thành “áp lực” cho cảnh quan khu vực cầu Thuận Phước và khu vực cửa biển Thuận Phước không?

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời các câu hỏi của báo chí tại cuộc họp. (Ảnh: Đình Tăng).

Trả lời các câu hỏi mà báo chí đặt ra, ông Vũ Quang Hùng - Giám đốc Sở Xây dựng TP  khẳng định: Mọi công trình cao tầng tại đây đều được thông qua ý kiến đánh giá, thẩm định của Viện Quy hoạch TP trước khi cấp phép. Đặc biệt, khoảng cách giữa các công trình với khu vực bờ sông đều đảm bảo đúng Nghị định 11/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị. Theo ông Hùng, trong thời gian tới sẽ có hàng loạt công trình bên bờ Tây sông Hàn đã quy hoạch từ rất lâu sẽ tiếp tục được xây lên. Sở Xây dựng đã tư vấn cho TP và Viện Quy hoạch có quy hoạch chung thiết kế xây dựng. Hiện nay, việc cấp phép xây dựng là đúng quy hoạch.

Khẳng định về việc các công trình cao tầng này hoàn toàn được xây dựng đúng quy trình và đảm bảo các yêu cầu đặt ra, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, các công trình này hoàn toàn không gây áp lực cho khu vực cầu Thuận Phước và khu vực cửa biển Thuận Phước. 

Nói về hai công trình xây dựng cao tầng hai đầu cầu Thuận Phước, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết:  Theo như cam kết của TP,  chúng tôi đã và đang rà soát quy hoạch đô thị, mỹ quan kiến trúc. Chúng tôi cẩn thận trong việc đảm bảo mỹ quan kiến trúc dọc sông Hàn lên đến tận quận Cẩm Lệ. Chúng tôi có hỏi khu vực công cộng, khu đô thị như vậy có bị ảnh hưởng gì không? Khi TP hỏi như vậy thì các đơn vị tư vấn nước ngoài, hiệp hội quy hoạch đều không có ý kiến. Cự ly, khoảng các công trình đến mố cầu đều đảm bảo an toàn, lẫn mỹ quan đô thị. Sắp tới đây, dọc khu vực cầu Thuận Phước sẽ còn có thêm nhiều dự án xây dựng hơn nữa. Tuy nhiên, các nhà xây dựng sẽ cắt giảm nhà cao tầng. Riêng hai tòa nhà Blooming Tower đã có hơn chục năm nhưng triển khai rất chậm”- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm.

Việc bán nhà công sản phải đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng

Đây là khẳng định của lãnh đạo Sở Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc bán nhà công sản trên địa bàn TP thời gian qua.

Các nhà báo đặt câu hỏi với lãnh đạo TP. Đà Nẵng tại cuộc họp. (Ảnh: Đình Tăng)

Theo đại diện Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, giá nhà hay giá đất trước khi đưa ra bán đều được thông qua hội đồng và được tiến hành đấu giá công khai. Và việc bán nhà công sản cũng nằm trong quy định, yêu cầu đó.

“Trước năm 2008-2009, quản lý chung cư thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, mãi đến năm 2010 mới thuộc Sở Xây dựng. Chúng tôi khẳng định việc đấu giá bán nhà công sản, trong đó có chung cư đều minh bạch, công khai, rõ ràng. Việc đấu giá do Trung tâm bán đấu giá của Sở Tài chính triển khai và ai đấu giá cao sẽ thắng”- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Quan điểm của lãnh đạo TP về vấn đề bán đảo Sơn Trà

Đây cũng là nội dung thu hút nhiều quan tâm của các cơ quan báo chí tại buổi họp báo. Trả lời các câu hỏi này, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết: Về kiến nghị của các nguyên lãnh đạo TP gửi lên Trung ương về bảo vệ bán đảo Sơn Trà, tôi chưa nhận được thư kiến nghị. Có thể họ chưa gửi hoặc gửi chưa tới. “Khi vấn đề Sơn Trà đề cập quá nhiều trên báo chí, Trung ương đã có chỉ đạo quyết liệt, cụ thể. Có thể các vị ấy thiếu thông tin việc phân cấp quản lý, chỉ nghĩ việc quyết định thuộc về Trung ương nên mới gửi ra ngoài ấy. Hôm rồi, TP cũng có gặp mặt nguyên lãnh đạo chủ chốt đã nghỉ hưu, chúng tôi không thấy các vị nguyên lãnh đạo có ý kiến như thế khi gặp lãnh đạo TP ”- ông Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay, bản thân TP. Đà Nẵng đã chủ động đề xuất với Chính phủ rà soát lại quy hoạch bán đảo Sơn Trà, chứ không phải sau khi báo chí đề cập mới làm. Lãnh đạo TP luôn nghĩ phải tìm sự cân bằng hợp lý, tích cực giữa bảo tồn và phát triển hệ sinh thái về rừng đặc dụng, cảnh quan thiên nhiên, với việc khai thác được bán đảo Sơn Trà để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

“Chúng ta đang đặt hai vế cho một bài toán với một bên là bảo tồn và một bên là phát triển. Hiện nay về mặt dư luận, có nhiều luồng ý kiến là giữ nguyên hiện trạng. Chúng tôi chưa rõ giữ nguyên là như thế nào, bởi một số chủ đầu tư đã và đang xây dựng công trình trên này rồi. Một quan điểm khác là tối đa hóa bảo tồn, giảm tối thiểu phát triển và quan điểm thứ ba là cân bằng cho phù hợp. Chúng ta không chỉ đơn giản là bảo tồn hay phát triển. Tuy nhiên, thực trạng trên bán đảo Sơn Trà cần phải xem xét cẩn trọng... Sau nhiều cuộc họp, TP nghiêng về phương án bảo tồn sinh thái, nhưng vẫn phải tính đến lợi ích phát triển kinh tế. Kết quả rà soát chúng tôi đang làm, nhưng không đơn giản chút nào. Sau khi có kết quả rà soát, chúng tôi sẽ báo cáo với Thường trực và Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo”- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Đông đảo các cơ quan báo chí tham dự cuộc họp. (Ảnh: Đình Tăng)

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ: “Chúng tôi cam kết không vì giá trị kinh tế làm mất đi giá trị đặc sắc của bán đảo Sơn Trà. Đảng bộ, chính quyền Đà Nẵng hiểu rất rõ giá trị của Sơn Trà. Nhưng những vụ việc cụ thể lúc này, chúng tôi phải suy nghĩ thấu đáo. Yêu cầu dừng một doanh nghiệp lúc này sẽ bị doanh nghiệp khởi kiện, bởi việc này đụng vào yếu tố pháp lý và lợi ích mà doanh nghiệp đã được TP ký kết. Chúng tôi sẽ có rà soát và thảo luận kỹ...”.

“Doanh nghiệp cũng rơi vào cảnh bức xúc, bởi tiền vay ngân hàng, trong khi dự án bị dừng lại, bởi thế cần có cái lý, cái tình trong việc xử lý. Chúng ta phải có thái độ thích hợp, khoa học chứ không nên cực đoan quanh việc giải quyết hiện trạng bán đảo Sơn Trà, mà tôi tin rằng theo yếu tố tích cực”- Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực