Đẩy mạnh toàn diện công tác tuyên giáo, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng

Thứ tư, 16/01/2019 12:04
(ĐCSVN) - Năm 2018, với tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên công chức, lao động Ban Tuyên giáo Trung ương đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành khối lượng công việc lớn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng toàn ngành Tuyên giáo đẩy mạnh toàn diện công tác tuyên giáo, hướng về cơ sở, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ngày 16/1/2019, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung  ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức cơ quan năm 2018. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát  biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Doãn Tiến, Uỷ viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Ban Tuyên giáo Trung ương và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo Tổng kết công tác năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Võ Văn Phuông cho biết: Năm 2018, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tập thể lãnh đạo Ban và các vụ, đơn vị đã chủ động, nỗ lực triển khai đồng bộ các lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là đã hoàn thành các đề án về một số vấn đề hệ trọng, rộng lớn, có tầm ảnh hưởng sâu đối với công tác tuyên giáo trong trong tình hình mới; làm tốt việc chỉ đạo, định hướng báo chí tuyên truyền những sự kiện chính trị, vấn đề quan trọng của đất nước; chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; thực hiện một số giải pháp tạo chuyển biến trong tham mưu về công tác y tế, dân số, an sinh xã hội, giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và
Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức Ban Tuyên giáo Trung ương.

Trong năm 2018, Ban Tuyên giáo Trung ương đã nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng chính trị, tâm trạng xã hội, dự báo khá sát chủ động đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư giải pháp đấu tranh để ổn định tình hình tư tưởng. Ban đã tiến hành 10 cuộc điều tra, thăm dò dư luận xã hội; thực hiện 21 báo cáo nhanh, 01 báo cáo chuyên đề về những vấn đề “nóng”, nhạy cảm, phức tạp; đồng thời, thể hiện rõ chính kiến, quan điểm xử lý một số nội dung có tính nhạy cảm chính trị; chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch, ban hành công văn hướng dẫn Ban Tuyên giáo địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự.

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức 134 cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm, khảo sát. Chủ động xây dựng báo cáo đánh giá công tác tuyên giáo trong việc xử lý, giải quyết tình hình an ninh trật tự trong thời gian qua, báo cáo đánh giá một số kết quả nổi bật của ngành Tuyên giáo từ Đại hội lần thứ XII của Đảng đến nay, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư thông qua 03 đề án, ký ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về những vấn đề hệ trọng, rộng lớn có ầm ảnh hưởng sâu đối với công tác tuyên giáo trong tình hình mới; đồng thời tích cực hoàn thành 09 đề án sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị của Đảng liên quan đến các lĩnh vực của công tác tuyên giáo và một số nhiệm vụ đột xuất được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao để phục vụ nội dung trình Hội nghị Trung ương 7, Trung ương 8.

Ngoài ra, năm 2018, Ban Tuyên giáo Trung ương còn chủ trì, tham gia một số đoàn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư kiểm tra, giám sát tại một số bộ, ngành, địa phương và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên. Thẩm định, góp ý có chất lượng đối với 240 đề án, văn bản của các ban, bộ, ngành Trung ương về những nội dung liên quan đến công tác tuyên giáo, công tác xây dựng Đảng; ban hành 184 văn bản định hướng, hướng dẫn và tài liệu tham khảo chuyên sâu để giúp Ban Tuyên giáo địa phương triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là đã xây dựng tài liệu sinh hoạt chính trị trong Ngành để triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc làm việc với Ban Tuyên  giáo Trung ương.

Ban cũng đã tham mưu, phục vụ Ban Bí thư tổ chức tốt Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 7,8 khóa XII của Đảng bằng hình thức trực tuyến; tổ chức nhiều cuộc giao ban, khảo sát làm cơ sở để tiến hành sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2018-2020, tiến hành kiểm tra việc triển khai thực hiện nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018. Ban hành nội dung chuyên đề và hướng dẫn học tập chuyên đề năm 2019, tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề 2019 bằng hình thức trực tuyến cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên cả nước.

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nghiên cứu, học tập, giáo giục, bồi dưỡng lý luận chính trị. Phối hợp tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế “Di sản tư tưởng của Các Mác và ý nghĩa thời đại”; “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản- Giá trị lý luận và thực tiễn trong thời đại ngày nay”. Tổ chức thành công 02 Hội thảo lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; qua đó làm rõ một số giá trị lý luận của Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam trước đây cũng như hiện nay.

Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động- Thương binh và xã hội theo dõi, chỉ đạo biên soạn các chương trình giảng dạy lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp nghề theo tinh thần Kết luận số 94- KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”....Tổ chức thành công Hội thi Giảng viên Lý luận giỏi ở ba khu vực và chung khảo toàn quốc năm 2018, qua đó góp phần nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ giảng viên.

Chủ động nắm bắt tình hình, dự báo, phát hiện sớm âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, nhất là liên quan đến một số vụ việc phức tạp, nhạy cảm; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin và các giải pháp kỹ thuật phục vụ công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức lực lượng viết tin, bài, bình luận đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội; phối hợp ngăn chặn nhiều trang facebook, blog cá nhân chống phá Đảng, Nhà nước.....

Đồng chí Trần Doãn Tiến
Chủ tịch Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen cho 06 tập thể xuất sắc. 

Trong năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, rà soát, bổ sung quy chế làm việc theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 và Quyết định số 144-QĐ/TW, ngày 08/8/2018 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Báo cáo công tác công đoàn năm 2018, nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Trần Doãn Tiến, Chủ tịch Công đoàn cũng cho biết: Năm 2018, Ban chấp hành công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Công đoàn viên chức Việt Nam; bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội công đoàn lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội công đoàn cơ quan; chương trình, kế hoạch năm 2018 để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giải pháp đã đề ra đạt được những kết quả tích cực. Chủ động, tích cực tham mưu với Đảng ủy, Lãnh đạo Ban triển khai các hoạt động phù hợp với thực tiễn của cơ quan, các hoạt động được tổ chức đều khắp trong các năm góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của Ban...Công đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương thực sự trở thành nơi để đoàn viên công đoàn gửi gắm niền tin, là mái ấm thứ hai của mỗi người, mỗi công đoàn viên đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong công tác.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận hoàn thiện và làm rõ hơn các vấn đề trong dự thảo báo cáo tổng kết công tác năm 2018; kiến nghị, đề xuất những vấn đề quan trọng liên quan đến các đơn vị; phân tích những hạn chế, thiếu sót trên cơ sở đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương những kết quả mà Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm được trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2018, tình hình trong nước và ngoài nước có những diễn biến phức tạp, khó lường nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên công chức, lao động Ban Tuyên giáo Trung ương đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành khối lượng công việc lớn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần cùng toàn ngành Tuyên giáo đẩy mạnh toàn diện công tác tuyên giáo, hướng  về cơ sở, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.

Đặc biệt trong năm qua, công tác phối hợp giữa các đơn vị trong Ban và các bộ, ban, ngành đã có những tiến bộ, kịp thời, hiệu quả và thực chất. Nhiều tập thể, cá nhân có sự nỗ lực cố gắng vượt lên chính mình so với năm trước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn, sắp xếp bộ máy của Ban bước đầu có những tiến bộ rõ rệt...

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế thiếu sót mà Ban Tuyên giáo Trung ương cần khắc phục trong năm qua là: Một số vụ, đơn vị chưa tích cực chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý những bất cập trong từng lĩnh vực công tác; một số văn bản trình lãnh đạo Ban chưa được đầu tư thỏa đáng, chất lượng chưa đạt, không bảo đảm tiến độ.

Công tác phối hợp với một số địa phương, bộ, ban, ngành liên quan chưa thật chặt chẽ, chưa chú trọng nắm bắt, phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo trên địa bàn theo dõi kịp thời tham mưu lãnh đạo Ban các biện pháp giải quyết, tháo gỡ. Chưa đẩy mạnh việc thực hiện việc kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đôn đốc việc triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng ở các lĩnh vực của công tác tuyên giáo.....

Để công tác Tuyên giáo năm 2019 đạt hiệu quả như mong muốn, đồng chí Võ Văn Thưởng, đề nghị cán bộ, công nhân viên chức các đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương phát huy ưu điểm hạn chế khuyết điểm, tiếp tục bám sát thực tiễn, tích cực chủ động, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, giữ vững an ninh tư tưởng, góp phần quan trọng để  có môi trường ổn định cho đất nước hoàn thành các mục tiêu của năm, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết  đại hội XII của Đảng.

Trong đó đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các vụ, đơn vị chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tốt hơn nữa. Chú ý công tác tham mưu của Ban cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư; công tác tham mưu của các vụ, đơn vị cho lãnh đạo ban; công tác thẩm định, hướng dẫn, kiểm tra tổ chức thực hiện…Đặc biệt, trong thẩm định, phải chú ý tới tính chính trị, tính khoa học của vấn đề được thẩm định. Xem xét vấn đề nội dung đó có đáp ứng được yêu cầu của xã hội, có đúng với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng hay không, có điểm mới hay không...Khi làm công tác tham mưu, phải đặt mình vào vị trí của người mình sẽ tham mưu để có những tham mưu phù hợp với từng vị trí, vai trò, nâng cao hiệu quả của công tác tham mưu.Hoặc trong công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, phải chọn nội dung hay, mới, hấp dẫn, cần thiết của thông tin.

Hai là, nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính ở tất cả các bộ phận gắn với quy trình xử lý công nghệ, kỹ thuật của Ban.

Ba là, cần làm tốt hơn nữa sự phối hợp giữa các vụ, đơn vị trong Ban, giữa Ban với các bộ, ngành, giữa Ban với các ban tuyên giáo ở cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, thực sự đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Bốn là, mỗi cán bộ trong Ban cố gắng nỗ lực rèn luyện làm tốt công việc với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao nhất.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng lưu ý, các đồng chí lãnh đạo vụ, đơn vị cần chú ý lắng nghe ý kiến của các cán bộ trẻ. Phát huy, khuyến khích, đào tạo, giúp đỡ các cán bộ trẻ để đào tạo, nuôi dưỡng được những cán bộ tốt.

Về các hoạt động đoàn thể, đồng chí cũng lưu ý, làm thế nào để thực hiện chức năng nhiệm vụ của đoàn thể theo quy định, điều lệ; vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng cờ thi đua cho 04 tập thể và Công đoàn Ban tặng bằng khen cho 06 tổ công  đoàn, vì đã có thành tích xuất sắc; khen thưởng 07 đồng chí là chiến sĩ thi đua cấp ban, 42 đồng chí là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 178 đồng chí là lao động tiên tiến./.

Tin, ảnh:K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực