Hơn 50 vạn học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc 2019”

Thứ tư, 17/04/2019 15:13
(ĐCSVN)- Sau 03 tháng phát động và triển khai, cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc 2019” đã có hơn 500.000 học sinh, sinh viên tham gia vòng sơ khảo ở các địa phương và các trường học.
Pano Chương trình (Ảnh: Theo báo Tuổi trẻ)

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc 2019” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức được phát động từ tháng 01 năm 2019. Đây là một trong những hoạt động triển khai Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc 2019” là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đó vun đắp tình yêu đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên - một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Thông qua Cuộc thi sẽ tìm ra những gương mặt tiêu biểu để thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách, truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách.

Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng, vòng sơ khảo tại các địa phương và trường đại học/học viện; vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội. Các em học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi sẽ được lựa chọn các câu hỏi về chia sẻ cuốn sách yêu thích, phương pháp đọc hiệu quả, sáng tác tác phẩm hoặc viết tiếp lời cho một câu chuyện, đề ra kế hoạch và biện pháp khuyến đọc…và trình bày bài dự thi theo một trong hai hình thức viết hoặc quay clip, bằng tiếng Việt hoặc song ngữ Việt Anh.

Sau 03 tháng phát động và triển khai cuộc thi, theo báo cáo của các địa phương và các trường đại học/học viện đã có hơn 500.000 học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi vòng sơ khảo. Một số tỉnh/thành có số lượng bài dự thi đông như: Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Phòng, Cần Thơ, Gia Lai… Đặc biệt, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh khiếm thị trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tại Hà Nội.

Sau khi tiến hành chấm, các tỉnh/thành và trường đại học/học viện đã lựa chọn các bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Ban tổ chức (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tham dự vòng chung kết.

Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 bài dự thi, trong đó có hàng chục bài dự thi được quay clip thể hiện những thuyết trình của các em về phương pháp đọc và tình yêu cuộc sống. Qua đánh giá sơ bộ, các bài dự thi đều có chất lượng tốt, có nhiều ý tưởng hay, độc đáo. Nhiều cuốn sách, tác phẩm được các em chia sẻ có nội dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tác phẩm văn học trong nhà trường, các câu chuyện cổ tích, tấm gương nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tình thầy trò, tình cảm với người thân trong gia đình và các mối quan hệ xã hội. Nhiều bài viết ghi lại những cảm nhận sâu sắc của các em học sinh, sinh viên tạo sự xúc động và hiệu ứng mạnh đối với người đọc; những ý tưởng hay, độc đáo, mới lạ cũng được các em đưa ra. Nhiều bài dự thi được các em viết tay với những nét chữ đẹp, tranh minh họa sinh động, đẹp mắt, trang trí đẹp, công phu, chi tiết phù hợp với nội dung.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc 2019” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với sự đồng hành của Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam (VICC). Ban Tổ chức sẽ tiến hành trao giải cho các bài thi xuất sắc nhất, dự kiến vào tháng 5 tại Hà Nội./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực