Khai hội đền Trần Nam Định

Thứ ba, 19/02/2019 16:42
(ĐCSVN) - Lễ khai ấn đền Trần 2019 được tổ chức tại thôn Tức Mặc, phường Lộc An, thành phố Nam Định vào đêm 14, sáng ngày 15 tháng Giêng Âm lịch (tức ngày 19/2/2019). Lễ hội thu hút rất nhiều du khách thập phương đến dâng lễ, xin lộc ấn và tham quan di tích quốc gia đặc biệt.

Đền Trần là nơi thờ cúng nhiều đời vua nhà Trần. Lễ Khai ấn đền Trần bắt đầu vào giờ tý, xuất phát từ tập tục văn hóa tế trời từ thời các vua Trần và duy trì cho đến tận bây giờ.

Nhiều người từ các tỉnh, thành như Hà Nội, Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên,… đã có mặt từ rất sớm. Ban tổ chức huy động 2000 chiến sĩ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong ngày khai ấn. Đồng thời, cũng thành lập các đoàn kiểm tra, bố trí camera an ninh để kiểm soát tình trạng nhiều đối tượng xấu lợi dụng móc túi lúc đông người. Bên cạnh đó, lực lượng công an giao thông cũng tích cực phân luồng trên quốc lộ 10 đoạn đi qua đền Trần để tránh gây ùn tắc.

Điểm khác biệt của hai năm trở lại đây là Ban tổ chức đã chuyển sang phát ấn lúc 5 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng để mọi người có thể lễ bái xong sau đó quay lại xếp hàng nhận ấn. Việc đổi mới này đã làm cho công tác phát ấn diễn ra suôn sẻ hơn mà không xảy ra tình trạng xô đẩy như những năm trước.

Nhà đền cũng đã bố trí phát ấn tại các địa điểm là: Nhà trưng bày đền Trùng Hoa, nhà Giải Vũ, phía đông phủ Thiên Trường thay vì 2 địa điểm như mọi năm. Việc phát ấn tại nhiều địa điểm cũng làm cho việc phát ấn diễn ra nhanh hơn và thuận lợi hơn.

Một số hình ảnh trong Lễ hội phát ấn đền Trần:

Không chỉ đến để xin ấn mà nhiều du khách còn đến xin chữ. Chị Hà chia sẻ: “ Năm nào nhà chị cũng đến xin chữ mang về treo trong nhà với nguyện ý nhắc nhở bản thân sống theo lời dạy của các cụ ta”.


 Những năm trước kia thường xuyên xảy ra cảnh chen lấn nhau để có được ấn,
nhưng từ năm ngoái việc nhận ấn dễ dàng hơn nên không xảy ra tình trạng xô đẩy nhau.
Ban tổ chức dự kiến có khoảng hơn 1500 ấn được phát ra. 
Tin, ảnh: Thu Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực