Khai hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2019

Thứ hai, 11/02/2019 16:32
(ĐCSVN) - Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn được tổ chức hàng năm đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng bởi đây là một lễ hội giàu tính nhân văn, khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông.
Ngày 11/02/2019 (tức mùng 7 tết Kỷ Hợi), tại cánh đồng thôn Đọi Tín, xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, UBND huyện Duy Tiên long trọng tổ chức Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn - Ngày hội xuống đồng lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ năm 2019.


Nghi lễ rước linh vị Vua Lê Đại Hành vào trung tâm lễ hội Tịch điền.

Đến dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương, địa phương và đông đảo quần chúng nhân dân, du khách thập phương về trẩy hội.

 

Theo sử sách ghi chép lại, mùa Xuân năm Đinh Hợi (năm 987), Vua Lê Đại Hành, người vốn coi trọng nông nghiệp, đã về vùng đất núi Đọi sông Châu khởi xướng và đích thân cầm cày trong lễ hội xuống đồng đầu năm. Được lưu truyền từ đó đến nay, Lễ hội Tịch điền được coi như một ngày Quốc lễ, một lễ hội xuống đồng lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ, bởi nó mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, khuyến khích người dân chăm chỉ làm ăn trên chính đồng đất quê hương, để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Chào mừng lễ hội là màn biểu diễn múa trống, múa rồng do đội trống nữ, đội múa rồng của làng Đọi Tam thể hiện. Tiếng trống da trâu từ ngàn xưa vọng lại, tiếp tục gióng lên những âm hưởng trầm hùng cầu cho một năm nhân khang, vật thịnh, quốc thái dân an, mùa màng bội thu. Hình ảnh rồng múa lượn thể hiện lòng mong ước khởi đầu một năm mới nhiều điều tốt đẹp.

Phần đọc văn trình trước linh vị Vua Lê Đại Hành và hương án thờ Thần nông.


Các đại biểu thực hiện nghi lễ tâm linh tại lễ hội.

Trong bản văn trình trước linh vị Vua Lê Đại Hành do một bô lão uy tín làng Đọi Tam trình bày, nội dung đã báo cáo những thành tích nổi bật mà tỉnh Hà Nam đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là các thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng thời bày tỏ lòng thành kính đối với đấng minh quân đã khai sinh ra một mỹ tục lưu truyền ngàn đời cho dân tộc.

 

Tại buổi lễ, các đại biểu thực hiện nghi lễ dâng hương mở đầu mỹ tục khuyến khích phát triển nông nghiệp, mong cho nhà nhà no đủ, đất nước mạnh giàu, quê hương yên bình.

 

Phát biểu trong không khí trang trọng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Lễ hội Tịch điền của Hà Nam được tổ chức hàng năm, đã trở thành nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng bởi đây là một lễ hội giàu tính nhân văn, khuyến nông sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân trong việc khai phá, mở mang ruộng đồng, đề cao tinh thần gần dân, trọng nhà nông, nghề nông...

 

Phó Thủ tướng thường trực đánh giá cao việc phục dựng, tổ chức Lễ hội Tịch điền hàng năm tại tỉnh Hà Nam; khẳng định đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời động viên, khích lệ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7...

 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Khang và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông đã trao Cờ thi đua, Bằng công nhận của UBND tỉnh cho 13 xã của tỉnh Hà Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam trao bằng công nhận cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

 

Sau các phần nghi lễ, một cụ già phong thái đức cao, vọng trọng được chọn lên nhập linh khí Vua Lê Đại Hành, khoác long bào thúc khiển trâu cày những sá đầu tiên mở ra mùa vụ mới.

 

Tái hiện cảnh Vua Lê Đại Hành cày Tịch điền tại mùa Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2019.

 

Tiếp đó, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông cùng một số đại biểu Trung ương, địa phương đã chính thức mở đường cày, gieo những hạt mầm đầu tiên mở đầu một năm mùa màng tốt tươi, bội thu, nhân khang vật thịnh.

 

Sau 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, việc triển khai được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, năm 2018 tỉnh Hà Nam có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh là 91/98 xã, bằng 92,8%. Đến nay đã có 3 huyện và TP Phủ Lý đã hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó huyện Duy Tiên, huyện Kim Bảng đã được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

 

Năm 2019 là năm kỷ niệm 1.032 năm ngày Vua Lê Đại Hành về cày Tịch điền trên cánh đồng dưới chân núi xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên. Đây là năm thứ 11 lễ hội được UBND huyện duy trì, tổ chức nhằm quảng bá với du khách trong và ngoài nước về những giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu, độc đáo của địa phương; đồng thời tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 của Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn cũng như kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh Hà Nam./.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cày Tịch điền tại Đọi Sơn năm 2019.
Màn trống hội hoành tráng cổ động không khí ngày hội xuống đồng.
Cờ nheo rợp trời mang đậm không khí lễ hội.
Đông đảo quần chúng nhân dân và du khách thập phương về tham dự lễ hội.
Toàn cảnh lễ hội trong tiết mục múa hát mừng thành công Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn 2019./.
Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực