Khám phá “Thủ đô văn hóa châu Âu”

Thứ sáu, 29/03/2019 18:32
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam, ngày 29/3, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch phối hợp với các Đại sứ quán và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Hà Nội tổ chức buổi họp báo giới thiệu hai thành phố được phong tặng danh hiệu "Thủ đô văn hoá châu Âu 2019" là Plovdiv (Bulgaria) và Matera (Italy).

Hơn 500 gian hàng tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019

Phát biểu tại họp báo, ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, sáng kiến Thủ đô văn hóa châu Âu đã góp phần vào sự phát triển của các thành phố và thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. “Tình bạn, sự chia sẻ các giá trị chung, thúc đẩy giao lưu giữa người với người, tầm nhìn về tương lai và hòa nhập là những từ khóa của sáng kiến châu Âu” - ông Tom Corrie nhấn mạnh.

Chương trình "Thủ đô văn hoá châu Âu" là cơ hội thúc đẩy và phát triển du lịch văn hoá ở các quốc gia, khu vực. Chương trình được đề xuất bởi cựu Bộ trưởng Văn hoá Hy Lạp vào năm 1983 và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985. Từ những ngày đầu tiên, ý tưởng này nhằm quảng bá các nền văn hoá khác nhau của châu Âu và tổ chức các sự kiện thường niên đặc sắc như biểu diễn, hoà nhạc và triển lãm.

Ông Tom Corrie, đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VH

Cho đến nay, đã có tới 60 thành phố được vinh danh là "Thủ đô văn hoá châu Âu". Việc được chọn là "Thủ đô văn hóa châu Âu" là cơ hội để tạo ra lợi nhuận về kinh tế, văn hóa, xã hội, đồng thời giúp nâng cao và quảng bá hình ảnh của thành phố đó trên bình diện quốc tế.

Năm nay, với sự đa dạng của di sản và lịch sử, Plovdiv (Bulgaria), thành phố lâu đời nhất ở châu Âu và Matera, thành phố ở miền Nam Italy, đã được bình chọn là "Thủ đô văn hoá châu Âu 2019".

Matera là thành phố thứ hai của Baillicata, miền Nam nước Ý. Matera được biết đến là một thành phố ngầm dưới lòng đất, trung tâm lịch sử “Sassi”, cùng với công viên của các nhà thờ Rupestrian, đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1993.

Plovdiv - thành phố lớn thứ hai của Bulgaria và được coi là thành phố lâu đời nhất ở châu Âu với 6.000 năm lịch sử. Với bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Plovdiv có nhiều tên khác nhau, từ "ngôi làng Nebettép" thời tiền sử đến Trimontium dưới đế chế La Mã hay Eymolpia vào thời Hi Lạp cổ đại trước khi tên Plovdiv xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15. Điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất ở đây là sân vận động La Mã khổng lồ dưới con phố chính. Plovdiv mê hoặc du khách ngay từ địa hình đặc biệt với con sông Maritsa nổi tiếng chảy ngang và bảy đồi đá hoa cương dốc đứng xung quanh, trong đó có ba ngọn đồi ở ngay trung tâm thành phố./.

V.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực