Khánh thành Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V

Thứ năm, 25/04/2019 15:14
(ĐCSVN) - Công trình Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V tại Khu căn cứ Phước Trà, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) được xây dựng với mục đích ghi lại những công lao, đóng góp của cán bộ, chiến sỹ văn phòng Khu ủy Khu V trong hai cuộc kháng chiến và giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các thế hệ.
Sáng 25/4, tại Khu căn cứ Phước Trà, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khánh thành Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V và công bố Quyết định công nhận xã “An toàn khu” thuộc tỉnh Quảng Nam. Đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đến dự.

Đồng chí Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, để ghi nhớ sự đóng góp đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Văn phòng Khu ủy Khu V, ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước đã quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Văn phòng Khu ủy Khu V. Việc xây dựng bia lưu niệm tại Khu căn cứ Phước Trà, huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam) với mục đích ghi lại những công lao, đóng góp của cán bộ, chiến sỹ văn phòng Khu ủy Khu V trong 2 cuộc kháng chiến và giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các thế hệ. Công trình nhà bia này nằm trong quần thể Di tích lịch sử- văn hóa cấp quốc gia, Khu căn cứ Phước Trà.

Tại buổi lễ, tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tư lệnh Quân khu V công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận hai xã Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) là "An toàn khu" của Trung ương trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Việc khánh thành bia lưu niệm và công nhận 2 xã An toàn khu được tổ chức tại Khu căn cứ Phước Trà (huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) đúng vào dịp kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hai sự kiện này là biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí chiến đấu, đức hy sinh, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, tận tâm phục vụ của tập thể cán bộ, nhân viên Văn phòng Khu ủy Khu V và nhân dân các xã Phước Trà, Sông Trà đã góp phần ý nghĩa cho ngày chiến thắng 30/4/1975 - đồng chí Trần Việt Hùng nhấn mạnh.

Nghi thức khánh thành Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V

Báo cáo quá trình tổ chức triển khai xây dựng công trình Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu V, đồng chí Lê Văn Hưng, Cục trưởng Cục Quản trị T26 (Văn phòng Trung ương Đảng) - Cơ quan chủ đầu tư xây dựng công trình cho biết: Công trình Bia lưu niệm Văn phòng Khu ủy Khu 5 có tổng mức đầu tư 801.450.000 đồng. Công trình được chính thức khởi công ngày 02/01/2019 và đến ngày 12/4/2019 đưa vào nghiệm thu, bàn giao, hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Về qui mô, đây là công trình dân dụng cấp 4 với các tiêu chuẩn kỹ thuật gồm: Phần móng, thân Bia và đường vào làm bằng bê tông cốt thép. Trong quá trình thi công luôn thực hiện đúng các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, cũng như an toàn lao động. Chất lượng thi công đạt yêu cầu thiết kế.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam, đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Trong những năm chiến tranh ác liệt, Hiệp Đức là căn cứ địa chiến lược của Quảng Nam- Đà Nẵng, căn cứ cuối cùng của Khu ủy Khu V; là nơi đóng chân của nhiều cơ quan, đơn vị của Trung ương và của tỉnh, trong đó có Văn phòng Khu ủy khu V. Sự tồn tại của Khu ủy V khắc ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của quê hương đất Quảng nói riêng và của dân tộc Việt Nam anh hùng nói chung, là nét son chói lọi ghi dấu những cống hiến, hy sinh to lớn… những chiến công oanh liệt, hào hùng của một thời đấu tranh anh dũng, chống giặc ngoại xâm.

“Chính những người anh, người chị, người đồng chí từ nhiều miền quê khác nhau, nhiều hoàn cảnh khác nhau sống cùng mảnh đất Khu ủy V suốt những năm tháng vô cùng gian khổ, đầy ác liệt ấy đã góp phần làm nên những tháng năm hào hùng, cho tên gọi “Khu ủy V” trường tồn theo thời gian và sống mãi trong mỗi chúng ta”- đồng chí Phan Việt Cường cho biết.

Các đại biểu tham quan, tìm hiểu danh sách cán bộ, nhân viên
Văn phòng Khu ủy Khu V trên Bia lưu niệm vừa khánh thành.

Tại buổi lễ, Văn phòng Trung ương Đảng đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy cho 12 đồng chí nguyên cán bộ Văn phòng Khu ủy Khu V; truy tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn phòng cấp ủy cho 10 đồng chí nguyên cán bộ Văn phòng Khu ủy Khu V vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Văn phòng Khu ủy Khu V.

Đại diện Ban Liên lạc Khu ủy Khu V đã trao tặng 35 phần quà cho các gia đình chính sách thuộc 3 huyện: Hiệp Đức, Nam Trà My, Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam); UBND huyện Hiệp Đức trao tặng 10 phần quà cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước tại 2 xã “An toàn khu” gồm Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức).

Tin, ảnh: Đinh Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực