Khẽ nghe trong gió cúc họa mi...​

Thứ ba, 20/11/2018 16:28
(ĐCSVN) - Thật lạ kì! Một loài hoa tinh khiết nhưng khoác lên mình tên một loài chim. Không phải là tiếng hót lanh lảnh, kiêu hãnh của loài chim tên họa mi, mà là một sắc hoa dung dị, khiêm nhường ẩn mình giữa khúc giao mùa: Thu muộn - Đông sang đầy lưu luyến, thổn thức.
Một gánh cúc họa mi trên đường Nguyễn Chí Thanh.Ảnh: KC

Thoáng thấy cúc họa mi trên phố, một cái liếc vội nhưng lưu lại trong ta biết bao cảm xúc bâng khuâng, vỗ về khó tả…

Một số con đường quen Thủ đô như: Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Kim Mã hay Thụy Khuê, Thanh Niên mùa này trở nên thơ mộng hơn, lắng đọng hơn bởi những gánh hàng cúc họa mi tỏa hương, khoe sắc.

Thứ bông hoa nho nhỏ, nhị vàng nhàn nhạt, sắc trắng tinh khôi đến thánh thiện và chỉ nở trong một tháng, họa mi như nốt nhạc giao mùa trong bản nhạc Hà Nội mười hai mùa hoa vậy!

Cả một năm chỉ có 30 ngày (khoảng giữa tháng 10 và 11 âm lịch) để có thể ngắm họa mi khoe sắc, người đi đường không ai nỡ lòng bỏ qua cơ hội tuyệt vời ấy mà mến tặng cho họa mi một cái nhìn mê đắm, yêu thương. Chỉ một khoảnh khắc ngắm hoa họa mi thôi, nhưng bất giác ta như có cả một tuổi thơ ùa về, ấy là thuở mới lớn bao vụng về, bắt đầu biết gửi gắm yêu thương cho ai đó. Hương thơm nhẹ nhàng của họa mi như thứ xạ hương mê hoặc, làm mềm lòng kể cả những tâm hồn dù là cộc cằn nhất.

Năm nào họa mi cũng xuất hiện trên phố, nhưng thú vị thay là mỗi một năm là một cảm xúc rất khác nhau, với nhiều âm vực, cung bậc. Có một điều, nếu biết yêu hoa trước hết phải là những tâm hồn biết trân trọng tự nhiên, biết cởi lòng trước cuộc sống, kể cả những khi đường đời tưởng chừng đang lâm vào tận cùng khốn đốn.

Một thú vị nữa, là mỗi lứa tuổi, mỗi con người, mỗi nghề nghiệp lại có những cảm xúc khác nhau. Bỏ ra năm chục, một trăm để có được bó cúc họa mi đem về nhà, hoặc công sở, công ty,.. Có người chỉ ngắm chơi, có người muốn lưu lại một cảm xúc trong khoảng thời gian tuyệt nhất của năm. Nhưng cũng có người ngắm hoa để hy vọng, họ chờ đợi và có những niềm tin mãnh liệt rằng, nếu biết cách thích ứng với hoàn cảnh sống tốt, biết hòa hợp với sinh thái tự nhiên, biết thả lỏng cho tâm hồn thư thái, sự lạc quan cùng niềm vui mới sẽ tới như món quà trời đất ban tặng trong tương lai rất gần.

Chiều nay, rẽ ngang đường Trần Duy Hưng, tôi tình cờ bắt gặp một người trung niên dáng dong dỏng, đang mơ màng ngắm gánh hàng họa mi chở trên những chiếc xe đạp cà tàng khe khẽ lướt qua. Hẳn ông đang tìm cho mình một tứ thơ hoặc mạch nguồn âm nhạc để cho ra đời những lời thơ, bản nhạc tặng cho cuộc đời và cho riêng Hà Nội…

Thi thoảng có mấy cô cậu học trò, nam thanh nữ tú ghé qua, đơn giản chỉ chụp mấy shot hình cùng họa mi để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Nụ cười trong trẻo, vô tư hồn nhiên của lứa tuổi học trò, của những thiếu nữ mới lớn dường như làm cho loài cúc họa mi trở nên thánh thiện hơn biết bao lần.

Nếu ngắm hoa lâu chút, ta còn thấy một cảm giác chờ đợi như từ từ trôi qua êm ái, bởi những ngày tháng Mười “chưa cười đã tối” ấy, dường như đang xóa nhẹ nhàng đi những đơn vị đo lường của thời gian. Sắc hoa như sợi mạch cảm xúc mỏng manh mà dẻo dai, chuyên chở ngập tràn yêu thương sang mùa. Và sự lưu luyến thoảng qua như vị thơm thanh thoát đến mềm lòng chỉ có ở một loài hoa sắc trắng mỏng manh, đáng yêu nhẹ nhàng thanh lịch như tính cách của người Tràng An vậy.

Những chị hàng hoa tươi tắn cho tôi biết, hoa được cất từ vùng Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng An, Tây Tựu và bãi ven sông Hồng rồi theo những bàn chân cần cù của người hàng rong len lỏi vào từ ngõ ngách, con phố, để mang cái đẹp tỏa sáng cho đời. Tôi dặn lòng rằng, chẳng phải hương sắc của Hà Nội đây sao!

Hà Nội một đô thị lớn, văn minh hiện đại, đang trên đà phát triển, nhưng cũng đang diễn ra quá trình đô thị hóa chóng mặt.  Những sắc trắng tinh khiết, mùi hương nhè nhè của loài cúc họa mi như đang lưu dấu cho đất Tràng An hào hoa thanh lịch một nét ấn tượng của riêng mình.

Tôi đã nghe rõ lắm rồi, tiếng em – sắc trắng tinh khôi được chở theo gọi mùa về cùng những cơn gió đông nhè nhẹ đến nao lòng, thổn thức biết bao trái tim, tâm hồn chan chứa yêu thương mang tên 'Cúc họa mi".../.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực