Kịch Lưu Quang Vũ và “Điều không thể mất”

Thứ sáu, 02/08/2019 17:40
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Điều không thể mất”, Chương trình “Quán thanh xuân” tháng 8 giúp khán giả sống lại ký ức về những năm 80 của thế kỷ XX, khi mà mọi người háo hức xếp hàng đi xem kịch Lưu Quang Vũ.
Bằng các trích đoạn kịch và gặp gỡ giao lưu với các vị khách mời, chương trình “Quán thanh xuân” tháng 8 sẽ đem đến cho khán giả những ký ức không thể nào quên về một tượng đài của sân khấu kịch, đó là Lưu Quang Vũ.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h40 Chủ nhật, ngày 4/8/2019 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. 


Cảnh trong vở Tin ở hoa hồng - Kịch Lưu Quang Vũ do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng (Ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ cung cấp)

Với chủ đề “Điều không thể mất”, Chương trình giúp khán giả sống lại ký ức về những năm 80 của thế kỷ XX, khi mà mọi người háo hức xếp hàng đi xem kịch Lưu Quang Vũ. Và đến bây giờ, thế hệ đầu tiên xem kịch Lưu Quang Vũ ngày ấy đã đi được nhiều chặng đường đời, đã nhìn thấy xã hội tiếp tục phát triển, rồi có cơ hội xem lại kịch của ông càng thấy trân trọng một tài năng lớn.

Dưới ngòi bút của Lưu Quang Vũ, những nhân vật như có sức sống vĩnh cửu. Sự tiên đoán của ông về cái xấu, cái ác tồn tại dai dẳng, như không hề thay đổi. Nhưng đồng thời kịch của ông cũng luôn đề cao sự tử tế, tình yêu thương giữa con người với con người, sự tin yêu dành cho cuộc đời. Những giá trị nhân văn trong các tác phẩm của Lưu Quang Vũ vẫn mãi là “điều không thể mất”.

Với tài năng và lao động nghệ thuật phi thường, gần 40 năm sau, kịch Lưu Quang Vũ vẫn tiếp tục được dựng hàng năm ở cả hai miền Nam - Bắc với nhiều sáng tạo mới. Không chỉ lớp khán giả trung niên mà thanh niên cũng rất thích, biểu hiện ở số lượng người xem, thậm chí nhiều đêm diễn trong tình trạng cháy vé…

Để đem đến cho khán giả truyền hình một buổi nghệ thuật giàu cảm xúc, sâu sắc mà lại chuẩn phong vị Quán thanh xuân, chương trình Quán thanh xuân tháng 8 này sẽ thực hiện ở không gian hoàn toàn mới, đó là sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ. Đây cũng là nơi đầu tiên đã dàn dựng kịch bản đầu tay “Sống mãi tuổi 17” của Lưu Quang Vũ.

Đến với chương trình, khán giả sẽ được tạo cảm xúc mới mẻ, ngay từ cách bài trí của “Quán”. Sofa dành cho khách mời được kê bên trái sân khấu, ban nhạc Thanh xuân bên phải. Khách mời sẽ không ngồi cả show trên sân khấu như những số trước mà xuất hiện theo từng phần của kịch bản.

Ngoài ra, đến với chương trình, khán giả sẽ được xem 3 phân đoạn kịch của Lưu Quang Vũ do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng: Lời thề thứ 9, Bệnh sĩ và Tin ở hoa hồng. Khách mời giao lưu chương trình sẽ là bạn bè, người thân của vợ chồng cố nghệ sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh là các nhà phê bình sân khấu, các đạo diễn, các thế hệ diễn viên đã gắn bó với kịch Lưu Quang Vũ, những khán giả trung thành của kịch Lưu Quang Vũ suốt 40 năm, như: NSƯT Chí Trung; NSND Lê Khanh; NSƯT Đức Khuê; Vợ chồng diễn viên NSND Lan Hương – NSƯT Đỗ Kỷ; em gái cố nghệ sĩ, nhà phê bình văn học Lưu Khánh Thơ; đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.../.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực