Lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về quản lý, tổ chức lễ hội

Thứ sáu, 24/11/2017 21:38
(ĐCSVN) – Ngày 24/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về quản lý, tổ chức lễ hội.
Lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về quản lý, tổ chức lễ hội. Ảnh: HL

Nghị định này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng nhằm mục đích xây dựng hành lang pháp lý khoa học, chặt chẽ, phù hợp với đặc thù của lĩnh vực hoạt động lễ hội nói chung và từng vùng miền nói riêng.

Dự thảo Nghị định quy định về quản lý và tổ chức lễ hội gồm 4 chương, 19 điều áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động lễ hội trên lãnh thổ Việt Nam. Đáng chú ý, Dự thảo Nghị định quy định về quản lý và tổ chức lễ hội lần này có nhiều điểm mới. Đó là, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề có quy mô toàn quốc hoặc khu vực, lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài được tổ chức lần đầu phải đăng ký với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi tổ chức. Lễ hội truyền thống được khôi phục sau thời gian gián đoạn; lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề có quy mô cấp tỉnh được tổ chức lần đầu phải đăng ký với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đối với các lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề có quy mô toàn quốc hoặc khu vực; lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài được tổ chức định kỳ phải thực hiện thông báo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi tổ chức. Lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề có quy mô cấp tỉnh được tổ chức định kỳ phải thông báo với UBND cấp tỉnh trước khi tổ chức.

Điểm mới của dự thảo Nghị định lần này là có sự phân cấp quản lý mạnh mẽ hơn, giao trách nhiệm quản lý nhà nước về lễ hội truyền thống cho UBND các địa phương. Điều này chưa từng được đề cập đến trong các văn bản đã ban hành trước đây về tổ chức, quản lý lễ hội. Nội dung mới nữa được thể hiện trong dự thảo Nghị định này là đăng ký và tiếp nhận thông báo tổ chức lễ hội. Cụ thể, các lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề quy mô cấp quốc gia hoặc cấp khu vực, lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài được tổ chức định kỳ hàng năm phải được thông báo cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi tổ chức. Các lễ hội truyền thống có quy mô tổ chức trong nhiều huyện thuộc một tỉnh, thành phố, lễ hội văn hóa, lễ hội ngành nghề quy mô cấp tỉnh diễn ra định kỳ cần phải thông báo với UBND cấp tỉnh…

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, Nghị định ra đời vào thời điểm này là cần thiết, xuất phát từ thực trạng các vấn đề diễn ra ở nhiều lễ hội từ trước đến nay ở các mức độ, gây phản cảm, cách hiểu lệch lạc về lễ hội. Đây là rào cản khi tiến hành các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của lễ hội, nâng cao hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống. Do đó, cần phải có chế tài quản lý, văn bản luật, hành lang pháp lý chặt chẽ để các lễ hội diễn ra đúng như mục tiêu đã định, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy.

Sau Hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học, trong tháng 12/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành trong quý I/2018.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực