Năm 2019, Tuyên giáo Đà Nẵng tiếp tục đổi mới, hướng về cơ sở

Thứ năm, 03/01/2019 16:04
(ĐCSVN) - Ngày 2/1/2019, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng, năm 2018 toàn ngành đã chủ động tham mưu cấp ủy các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác, tập trung hướng dẫn, đôn đốc tuyên truyền các chủ đề, chủ điểm lớn của đất nước, thành phố, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, nổi bật là đã hoàn thành việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tuyên truyền đậm nét về thực hiện “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018”…


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Thanh Hà)
 
Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tích cực triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch và nhiệm vụ đột xuất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xây dựng nội dung tham mưu, phục vụ Thường trực Thành ủy làm việc với các Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Cùng với đó, tiếp tục duy trì những mô hình hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, biểu dương, khen thưởng kịp thời tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng. Tích cực nắm tình hình, tham mưu đề xuất cấp ủy xử lý những điểm nóng, vấn đề dư luận quan tâm. Khẩn trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) và Quy định 04-Qđi/TW của Ban Bí thư. Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp.

Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nêu trên nhưng công tác tuyên giáo năm 2018 vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như: việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương ở một số địa phương, đơn vị vẫn chậm so với kế hoạch của Thành ủy, nhất là các đơn vị sản xuất kinh doanh. Công tác phối hợp giữa ngành Tuyên giáo thành phố với các ngành liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW chưa thường xuyên, hiệu quả phối hợp chưa cao.

Bên cạnh đó, công tác đấu tranh ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động chưa thực sự sắc bén. Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW một số cấp ủy vẫn còn lúng túng, tính chủ động, sáng tạo, sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương, đơn vị còn hạn chế, nội dung sinh hoạt chi bộ còn cứng nhắc, dập khuôn, cán bộ, đảng viên ít tham gia thảo luận. Khả năng nắm bắt thực tiễn, dự báo tình hình và cách thức ứng phó trước những vấn đề nổi cộm, phức tạp, nhạy cảm xảy ra trên địa bàn vẫn còn bị động; trong tham mưu, triển khai công việc vẫn còn mang tính sự vụ, hành chính, tâm huyết, say mê với nghề chưa nhiều.                                   

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí ghi nhận và đánh giá cao công tác của ngành Tuyên giáo trong năm qua, góp phần ổn định tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt hạn chế, thiếu sót của ngành Tuyên giáo vì chưa đáp ứng được kỳ vọng của Đảng bộ cũng như mong muốn của người dân. Việc đổi mới nội dung, phương thức công tác Tuyên giáo tuy đã rõ nét hơn, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao trong tình hình mới hiện nay. Trong đó phải kể đến việc đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, xử lý các thông tin xấu trên mạng xã hội còn bất cập, yếu kém và lúng túng…Công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong quản lý Nhà nước về báo chí, xuất bản, định hướng dư luận xã hội chưa sâu sát; chưa chủ động phản hồi và định hướng dư luận trước một số vấn đề, sự việc báo chí thông tin thiếu chính xác liên quan đến thành phố.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao thẻ chuẩn y bổ sung
báo cáo viên Thành ủy, công tác viên dư luận xã hội thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020. (Ảnh: Thanh Hà)

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, mặc dù công tác tuyên truyền tuy có cố gắng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đặc biệt, công tác tuyên truyền miệng từ thành phố đến cơ sở chưa thực sự mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả, kể cả thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, của thành phố cũng như tuyên truyền giải thích các vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm...

Về nhiệm vụ năm 2019, đồng chí đề nghị ngành Tuyên giáo cần đổi mới toàn diện, đồng bộ và tổ chức tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, trong đó tập trung nghiên cứu học tập, quán triệt, định hướng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của Trung ương, của thành phố; nhất là chủ trương công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cũng như các cấp.

Ngành Tuyên giáo cần xác định tốt công tác tư tưởng, hướng mạnh về cơ sở để nắm chắc tình hình tư tưởng đảng viên và nhân dân. Chủ động thông tin tích cực trên Internet, mạng xã hội nhằm góp phần đắc lực trong công tác đấu tranh, phòng chống suy thoái về tư tưởng, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, thái độ ứng xử thông tin trên mạng xã hội phải bình tĩnh, tỉnh táo và phù hợp với tính chất của từng vấn đề, kiên quyết không để mạng xã hội quyết định việc định hướng dư luận xã hội.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tặng giấy khen cho 32 tập thể và 15 cá nhân hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ về công tác tuyên giáo, công bố Quyết định và trao thẻ chuẩn y bổ sung báo cáo viên Thành ủy, cộng tác viên dư luận xã hội thành phố, nhiệm kỳ 2015 - 2020./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực