Nghĩa tình dân quân biển ở Vĩnh Linh

Thứ ba, 17/09/2019 22:50
(ĐCSVN) - Dẫn chúng tôi đi thăm Trung đội dân quân biển thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Thiếu tá Lê Quang Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện chia sẻ: “Trên địa bàn huyện hiện có hàng trăm phương tiện đánh bắt thủy hải sản, với hàng nghìn lao động trên biển. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng đánh bắt của huyện hơn 1.000 tấn.

 

Trung đội Dân quân biển thị trấn Cửa Tùng giúp ngư dân kiểm tra ngư cụ,
bảo đảm an toàn tàu chuẩn bị vươn khơi bám biển


Để góp phần giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, những năm qua, Đảng ủy, Ban CHQS huyện thường xuyên tham mưu cho huyện kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân biển và luôn phát huy tốt vai trò của lực lượng dân quân biển trong hỗ trợ ngư dân, tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển...”.

Được thành lập từ năm 2008, Trung đội dân quân biển thị trấn Cửa Tùng biên chế thành 4 tiểu đội, trong đó có 1 tiểu đội đánh bắt xa bờ, 3 tiểu đội đánh bắt trung và ven bờ. Mỗi tiểu đội gồm 3 tàu, được biên chế đầy đủ các phương tiện như ống nhòm, máy bộ đàm icom… Hằng năm, Ban CHQS huyện đều tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân biển hiểu biết về kiến thức pháp luật liên quan đến biên giới biển, chủ quyền an ninh vùng biển và về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhận biết tín hiệu và xử lý các tình huống về an ninh trật tự, các phương án phối hợp phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển... Nhờ đó, khi có tình huống tàu, thuyền gặp nạn là ứng cứu được ngay.

Theo ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban quản lý cảng cá tỉnh Quảng Trị thì cùng với sự xuống cấp của nhiều cảng cá, tình trạng bồi lấp tại các cảng cá có chiều hướng gia tăng và gây khó khăn lớn cho tàu thuyền ra vào cảng. Nhiều tàu do không thông thạo luồng lạch nên khi cập cảng bị mắc cạn làm hư hỏng chân vịt, bánh lái... Mới đây nhất, từ 9/7 đến 11/7/2019, đã có 3 tàu cá là QT 95555 TS, QT 90129 TS, QT 94567 TS khi cập cảng Cửa Tùng đã bị mắc cạn. Sau khi có yêu cầu hỗ trợ, các tàu của lực lượng dân quân biển đã kịp thời có mặt đưa các thuyền viên sang tàu khác an toàn, đồng thời lai dắt tàu mắc cạn thoát bãi bồi và cập cảng an toàn.

Được biết, quá trình hoạt động trên biển, trung đội luôn nắm chắc tình hình, khi phát hiện khai thác, đánh bắt thủy hải sản trái pháp luật, tàu cá nước ngoài xâm nhập trái phép vùng biển nước ta thì thông tin, báo cáo kịp thời đến các lực lượng chức năng như bộ đội biên phòng, cảnh sát biển; đồng thời tổ chức lực lượng, tham gia xử lý, giải quyết khi được điều động. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, Trung đội dân quân biển thị trấn Cửa Tùng còn là lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai.

Với hệ thống thông tin được trang bị, các tàu dân quân biển luôn kịp thời thông tin để ngư dân nắm được diễn biến mưa bão trên biển, làm tốt việc tìm kiếm, cứu nạn, kêu gọi tàu thuyền về bờ tránh trú bão an toàn... Ông Hồ Ngọc Hiếu, thuyền trưởng tàu hàng Cửa Tùng 01, số hiệu QT 0556 của doanh nghiệp Ngọc Tuấn nhớ lại: “Lúc 7 giờ 40 phút, ngày 11/10/2016, tàu của tôi chở 36 người cùng 300 tấn vật liệu dây dựng và một số trang thiết bị ra đảo Cồn Cỏ. Đến 10 giờ cùng ngày thì gặp sự cố bị thủng vỏ tàu và chìm tàu. Khi nhận được tín hiệu yêu cầu cứu hộ, cùng với lực lượng chức năng, Trung đội dân quân biển lập tức huy động lực lượng cứu được 35 người, vớt được thi thể 1 nạn nhân. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời ấy chắc chắn thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều...”.

Không chỉ giúp bà con trong thiên tai, hoạn nạn, những năm qua lực lượng dân quân biển huyện Vĩnh Linh còn phối hợp với đồn Biên phòng Cửa Tùng tuyên truyền có hiệu quả Luật Biển Việt Nam cho ngư dân; tổ chức tuần tra bảo vệ an ninh trên biển… Nhờ vậy, bà con ngư dân Vĩnh Linh luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và luôn vững tin khi có dân quân biển đồng hành trong khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./. 

Bài, ảnh: Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực