Ninh Bình cần phát huy hơn nữa vị thế trung tâm văn hóa lịch sử dân tộc

Thứ tư, 17/04/2019 15:49
(ĐCSVN) - Đây là ý kiến nhấn mạnh của đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Ninh Bình về việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 33 NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Cùng dự buổi làm việc có chí đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình.

Tuyên giáo Ninh Bình: Hiệu quả từ cách làm sáng tạo

Ninh Bình chú trọng tuyển chọn, đào tạo vận động viên thành tích cao

Ninh Bình: Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình

Ninh Bình: Doanh thu du lịch đạt trên 1.920 tỷ đồng

Ninh Bình trong mạch nguồn truyền thống quê hương Cố đô

Tuần du lịch Ninh Bình 2018 “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đều có mưa nhỏ và mưa phùn

>Xem video http://www.dangcongsan.vn/video/id/1495524.html

Trong 5 năm qua, công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai, thực hiện Nghị quyết 33 trên địa bàn tỉnh được triển khai kịp thời, nghiêm túc, sâu rộng, bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc tổ chức học tập quán triệt và triển khai kịp thời, sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về lĩnh vực văn hoá, văn học nghệ thuật. Qua học tập, quán triệt, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân có nhận thức đúng đắn, đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của văn hoá, con người; các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng văn hoá, con người, hình thành quyết tâm, động lực sớm đưa Nghị quyết 33 vào thực tiễn cuộc sống. 

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: KS)

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đẩy mạnh, tăng cường công tác tuyên truyền Nghị quyết 33, tuyên truyền các hoạt động về xây dựng và phát triển văn hoá, văn học nghệ thuật, con người Ninh Bình. Từ đó tạo nền tảng trong xây dựng nền văn hoá mới, con người mới, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn quan tâm chỉ đạo kiện toàn, nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng – văn hoá cấp tỉnh và cấp huyện; xây dựng và triển khai Đề án đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội giai đoạn 2019 – 2020. Trong những năm qua, các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng gia đình văn hoá”… ngày càng phát triển, tạo sức lan toả mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, cống hiến của toàn dân, hình thành môi trường văn hoá lành mạnh cho sự phát triển con người, nhất là thế hệ trẻ. Công cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được chỉ đạo tập trung, quyết liệt ở tất cả các cấp, có chuyển biến tích cực, nhất là công tác quản lý hoạt động lễ hội.

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả mà tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong việc thực hiện, triển khai Nghị quyết 33. Những kết quả này cho thấy, văn hóa đã trở thành trung tâm trong chính sách phát triển của địa phương với quan điểm đảm bảo phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ninh Bình vẫn còn một số tồn tại và hạn chế cần được khắc phục. Trong đó, một số cấp ủy đảng còn chưa quan tâm đúng mức tới việc xây dựng và phát triển văn hóa; hoạt động của một số thiết chế văn hóa còn thiếu hiệu quả trong thực tiễn…Ninh Bình cần đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; xây dựng văn hoá, con người Ninh Bình phát triển toàn diện, có nhân cách, lối sống đẹp, mang đậm bản sắc đặc trưng vùng đất Cố đô Hoa Lư.


Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình
phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh:KS)

Tiếp thu những ý kiến của Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Ninh Bình là một địa phương có bề dày lịch sử và chiểu sâu văn hóa. Chính vì vậy, việc thực hiện Nghị quyết 33 đã góp phần khẳng định, nâng tầm vị thế của Ninh Bình; góp phần rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa, đưa Ninh Bình trở thành một trung tâm du lịch của khu vực đồng bằng sông Hồng, từng bước trở thành trung tâm du lịch của quốc gia. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc bổ sung, hoàn thiện đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết. Qua đó xây dựng và phát triển văn hóa đúng với mục tiêu văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

 Cơ bản nhất trí với kiến nghị của tỉnh ủy Ninh Bình về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 33, đồng chí Lê Mạnh Hùng đánh giá cao địa phương đã có rất nhiều khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng và phát triển văn hóa, con người. Trong thời gian tới, đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị tỉnh Ninh Bình tiếp tục hoàn thiện bản báo cáo, rút ra kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nghị quyết; qua đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị với Trung ương làm sao cho văn hóa thật sự là nền tảng tinh thần, sức mạnh nội sinh cho sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc (Ảnh:KS)

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Mạnh Hùng cũng đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình cần tập trung thực hiện triển khai Nghị quyết ở các cấp, các ngành một cách nghiêm túc, đồng bộ, thường xuyên. Trong đó, triển khai toàn diện từ giáo dục, nâng cao nhận thức xã hội, xây dựng môi trường văn hoá, xây dựng Đảng, đạo đức công vụ, phát huy vai trò cộng đồng dân cư trong xây dựng môi trường văn hoá, tín ngưỡng gắn liền với vùng đất Ninh Bình tươi đẹp. 
 
Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW  về "Xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" cũng đã làm việc với huyện ủy Nho Quan, tỉnh Ninh Bình./.
Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực