Ra mắt bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân (1868-2018)

Thứ tư, 07/02/2018 11:02
(ĐCSVN) – Cách đây 150 năm, bắt đầu từ năm 1868, tại Nhật Bản đã diễn ra cuộc cải cách Minh Trị (còn gọi là Minh Trị Duy Tân) dẫn đến các thay đổi to lớn trong cấu trúc xã hội và chính trị của Nhật Bản. Sự kiện trọng đại có tính bước ngoặt này đã mở đường cho việc biến nước Nhật Bản phong kiến thành một nước tư bản chủ nghĩa hùng cường về sau.
Thông tin này được đưa ra tại Tọa đàm và ra mắt độc giả Việt Nam “Bộ sách kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân” ở Nhật Bản 1868 – 2018 diễn ra ngày 6/2 tại Hà Nội. Sự kiện do Công ty Sách Omega Việt Nam (Omega+) phối hợp với Công ty Sách Alpha (Alpha Books), Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC), Tạp chí Tia Sáng và Vinabook tổ chức.

Sách do Nhà xuất bản Thế giới chịu trách nhiệm biên tập và xuất bản.

Với chủ đề “Minh Trị Duy Tân - Những cải cách nền tảng”, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã chia sẻ với đông đảo độc giả và đại biểu tham dự Tọa đàm về những tác động kinh tế của cuộc cải cách cũng như liên hệ với Việt Nam.

Buổi tọa đàm và ra mắt sách tại Hà Nội (Ảnh: HNV)

Có thể thấy, cuộc cải cách đã đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, đưa nước Nhật trở thành một cường quốc quân sự. Nhờ thế, Nhật Bản đã phát triển đất nước theo con đường hiện đại hóa và tránh được sự xâm lược của các nước phương Tây vào thời Cận đại.

Theo TS Nguyễn Đức Thành, cho dù cuộc cách mạng này đã trải qua 150 năm nhưng những bài học từ sự kiện quan trọng làm đổi thay nước Nhật sẽ vẫn còn nguyên giá trị và đáng để đất nước Việt Nam ta, đang trên con đường tiến đến văn minh cần tham chiếu và học hỏi.

Trước đó, ngày 4/2, bộ sách cũng được giới thiệu và ra mắt tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Minh Trị Duy Tân – Văn minh phương Tây và tinh thần Nhật Bản”./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực