Sáng tạo trong tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Cao Bằng

Thứ sáu, 02/08/2019 16:16
(ĐCSVN) - Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Cao Bằng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để các cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên trong tỉnh nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng; đồng thời phát hiện những báo cáo viên có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng, dự nguồn cán bộ tuyên giáo các cấp.

Trong hai ngày 30 và 31 tháng 7, Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh Cao Bằng năm 2019 đã diễn ra sôi nổi, với sự tham dự của 17 thí sinh xuất sắc đến từ các đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Hội thi nhằm góp phần đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của bối cảnh, tình hình mới; đưa hoạt động báo cáo viên ngày càng đi vào nền nếp cũng như tạo điều kiện để các báo cáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng thuyết trình, thúc đẩy việc đổi mới phương thức tuyên truyền miệng...


Ban Tổ chức Hội thi trao Giấy chứng nhận cho các thí sinh. Ảnh: Hải Bằng.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Bằng, Phó trưởng Ban Tổ chức Hội thi, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi cho biết, Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt sâu rộng để các cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên trong tỉnh nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, đồng thời phát hiện những báo cáo viên có triển vọng để đào tạo, bồi dưỡng, dự nguồn cán bộ tuyên giáo các cấp. Hội thi cũng góp phần vào việc triển khai thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU ngày 20/3/2017 của Tỉnh ủy Cao Bằng về "Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng giai đoạn 2016 - 2020".

17 chuyên đề dự thi tập trung vào việc quán triệt, phổ biến nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; các vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế được dư luận xã hội quan tâm.

Một số thí sinh đã lựa chọn chuyên đề gắn với tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, như: “Kết quả sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình của Huyện uỷ Hạ Lang về xây dựng nông thôn mới”; “Kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ Quảng Uyên về việc đưa chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở”... Các thí sinh đều đã liên hệ, lấy dẫn chứng sát với tình hình của địa phương, đơn vị để minh hoạ cho phần thi.


Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cao Bằng, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Việt Giang. Ảnh: Hải Bằng.

Điểm sáng tạo của Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Cao Bằng năm 2019 là Ban Tổ chức áp dụng việc đánh giá, chấm điểm đối với bài thi thuyết trình của thí sinh như đánh giá, xếp loại đối với các báo cáo viên cấp tỉnh tại các hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết và báo cáo viên thường kỳ. Theo đó, Ban Tổ chức Hội thi đã mời 38 đồng chí là lãnh đạo chủ chốt, đại diện cấp uỷ các chi, đảng bộ trực thuộc cùng tham gia đánh giá cho điểm để đảm bảo tính khách quan và sức thuyết phục cao. Trong đó, điểm trung bình cộng của các thành viên Ban giám khảo được tính hệ số 2; điểm trung bình cộng của các giám khảo “hành lang” được tính hệ số 1. Kết quả điểm thi là điểm trung bình cộng của hai hình thức đánh giá. Chính vì vậy, kết quả Hội thi nhận được sự đồng tình cao của các thí sinh, cơ quan, đơn vị có thí sinh dự thi, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và các cổ động viên.

Kết quả, thí sinh Nguyễn Việt Giang, sinh năm 1989, Trợ lý Tổ chức, Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh với chuyên đề dự thi “Nhận diện “tự diễn biến” “tự chuyển hoá” trong nội bộ” đã xuất sắc giành giải Nhất Hội thi. Ban Tổ chức Hội thi trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 11 giải Khuyến khích cho các thí sinh; chọn 2 thí sinh xuất sắc tham gia Hội thi Báo cáo viên khu vực phía Bắc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào thời gian tới.

Hội thi Báo cáo viên giỏi tỉnh Cao Bằng năm 2019 đã thành công tốt đẹp. Thông qua Hội thi, Tỉnh uỷ Cao Bằng sẽ đẩy mạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ và sâu sát cơ sở, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng của địa phương./.

Văn Tiến Bằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực