"Sáng và tối: Những bức ảnh từ nước Đức"

Thứ tư, 17/10/2018 16:14
(ĐCSVN) - Triển lãm “Sáng và tối: Những bức ảnh từ nước Đức” trưng bày gần 100 bức ảnh đen trắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Barbara Klemm chụp nước Đức cũ cả bên Tây Đức lẫn Đông Đức. Các bức ảnh như một bộ phim tài liệu lịch sử về con đường đến ngày thống nhất của nước Đức.

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Viện Goethe (Cộng hòa Liên bang Đức) phối hợp Viện Hợp tác nước ngoài (IFA, Đức) tổ chức giới thiệu thông tin về Triển lãm “Sáng và Tối – Những bức ảnh từ nước Đức" của Barbara Klemm, tượng đài của nền nhiếp ảnh Đức.

Những bức ảnh của Barbara Klemm rọi chiếu lại lịch sử nước Đức, trong số đó bao gồm cả những sự kiện then chốt xảy ra tại khu vực biên giới giữa Đông và Tây Đức.

Ngày nay, những bức ảnh của Barbara Klemms trở thành biểu tượng cho lịch sử nước Đức thế kỉ XX, chúng gắn liền với kí ức của người dân và tô đậm thêm hình ảnh quá khứ từ quãng thời gian trước và cho đến khi thống nhất hai miền đất nước.

Tại buổi giới thiệu Triển lãm, nữ nhiếp ảnh gia Barbara Klemm chia sẻ những khoảnh khắc làm nên những tác phẩm như một món quà đặc biệt dành cho bà, bởi những sự kiện chính trị, lịch sử chỉ xảy ra một lần.

Nữ nhiếp ảnh gia phát biểu tại buổi giới thiệu Triển lãm. (Ảnh: Khắc Kiên) 

Nghệ thuật nhiếp ảnh của Barbara Klemm kết hợp giữa nhiếp ảnh báo chí và nhiếp ảnh nghệ thuật. Những tác phẩm của bà lưu giữ lại cuộc sống hàng ngày và hình ảnh con người trong quãng thời gian và không gian mà tới nay không còn tồn tại nữa.

Cho tới ngày nay, Barbara Klemm luôn sử dụng máy ảnh analog, film trắng-đen. Nữ nhà báo nhiếp ảnh này thậm chí còn không sử dụng các thiết bị hỗ trợ ánh sáng.

Ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Barbara Klemm về biểu tình chống chiến tranh ở Việt Nam. (Ảnh: Khắc Kiên)

Nữ nghệ sỹ nhiếp ảnh Barbara Klemm được coi là người viết nên lịch sử ngành nhiếp ảnh của nước Đức. Bà từng làm phóng viên nhiếp ảnh cho tờ Frankfurt Allgemeine Zeitung (FAZ) trong hơn 40 năm và có mặt tại nhiều thời khắc quan trọng của các sự kiện chính trị./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực