Sống lại những phút giây hào hùng của lịch sử dân tộc qua trưng bày “Chân trần chí thép”

Thứ sáu, 13/04/2018 11:23
(ĐCSVN) – Trưng bày “Chân trần chí thép” là dịp để người dân Việt Nam được sống lại những phút giây hào hùng của lịch sử dân tộc.
 “Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam” sẽ được tái hiện tại trưng bày. Ảnh: Hoàng My

Nhân kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2018); 64 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2018); 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Chân trần chí thép”.

Với hơn 250 hình ảnh, hiện vật, trưng bày được chia thành 4 nội dung: Theo dấu chân Người, Từ trong tù ngục, Chân trần chí thép và Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.

“Theo dấu chân Người” là nội dung mở đầu của trưng bày. Dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với những chiến thắng vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX; tư tưởng, đạo đức, nhân cách của Người được thể hiện bằng hành động và lời nói giản dị hàng ngày, trở thành di sản cho các thế hệ người Việt Nam “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ở nội dung thứ hai “Từ trong tù ngục”, công chúng sẽ thấy được “chất thép” của những chiến sỹ cách mạng kiên cường bừng sáng. “Nơi hầm tối là nơi sáng nhất”, họ đã biến nhà tù thực dân, đế quốc thành trường học cách mạng, nơi rèn luyện, đào tạo ra lớp lớp cán bộ lãnh đạo xuất sắc cho cách mạng Việt Nam. Nhà tù Hỏa Lò, Sơn La, Côn Đảo, Khám Lớn, Lao Thừa Phủ… chính là những “trường học đặc biệt”, giúp họ trưởng thành và trở thành những nhà cách mạng kiên trung, có tầm nhìn chiến lược, biết nắm vững, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng, một lòng đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn.

“Chân trần chí thép” là nội dung thứ ba, giới thiệu những “Vị tướng trong lòng dân” như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Văn Tiến Dũng, Chu Huy Mân, Hoàng Văn Thái… họ là những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là những người văn, võ song toàn; những nhà tham mưu chiến lược, cầm quân tài tình, chỉ huy nghiêm khắc; nhưng vẫn hết mực thương yêu chiến sỹ, gần gũi nhân dân. Họ là những người tiên phong, sẵn sàng xả thân trên chiến trường và lan tỏa chí thép đến toàn quân.

“Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam” là nội dung cuối của trưng bày thể hiện ý chí sắt đá của nhân dân Việt Nam: kiên cường chiến đấu, lập nên những chiến thắng vĩ đại, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ là niềm tự hào, điểm tựa tinh thần để các cán bộ, chiến sỹ, hun đúc thêm ý chí, quyết tâm phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Với những câu chuyện đầy cảm xúc về ý chí sắt đá, lòng quả cảm của những người con ưu tú, trưng bày “Chân trần chí thép” sẽ giúp công chúng thêm thấu hiểu sự gian khổ, khốc liệt của chiến tranh; bồi đắp hơn nữa niềm tự hào dân tộc, tôi luyện cho mình thêm ý chí, hoài bão để cùng nhau góp sức đưa dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trưng bày “Chân trần chí thép” bắt đầu từ ngày 18/4 đến hết ngày 15/6/2018 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội./.              

V.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực