Sưu tầm hơn 120 hiện vật trong hai cuộc kháng chiến

Thứ tư, 19/12/2018 21:11
Theo Bảo tàng tỉnh Bình Dương, từ tháng 7 – 11/2018, Bảo tàng đã triển khai sưu tầm hiện vật với chủ đề “Hiện vật của quân và dân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ”. Qua 5 tháng thực hiện, Bảo tàng Bình Dương sưu tầm được 120 hiện vật đã gắn bó với quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến.
Các vật dụng kháng chiến đã sưa tầm được.
Ảnh: Huyền Trang - TTXVN

Số hiện vật sưu tầm được đa số thuộc thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; trong đó, có 90 hiện vật dùng để phục vụ sinh hoạt, chiến đấu như: đèn pin, mùng dù, la bàn, lưỡi lê, thư, cờ, huân huy chương, cặp lồng. Số còn lại là các vật dụng điêu khắc gỗ, gốm Lái Thiêu. Nổi bật và có ý nghĩa nhất trong các hiện vật là lá thư của Anh hùng liệt sĩ Lê Thị Trung (người được đặt tên cho các trường học và một con đường tại tỉnh Bình Dương) gửi cho một người anh thân thiết ở quê nhà.

Theo Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Dương Lê Hữu Phước, việc sưu tầm các hiện vật theo chủ đề “Hiện vật của quân và dân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ” được thực hiện từ năm 2017 đến nay. Trước đây, việc sưu tập hiện vật không theo chủ đề nên gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sưu tầm và phân loại hiện vật. Rút kinh nghiệm những năm trước, trong 5 tháng qua, Bảo tàng Bình Dương đã huy động tất cả cán bộ, công nhân viên dò tìm danh sách những người đã từng tham gia kháng chiến, sau đó trực tiếp đến gặp từng người để thuyết phục họ giao hiện vật; mời chuyên gia thẩm định, phân loại hiện vật tìm được. Việc sưu tầm hiện vật gặp nhiều khó khăn vì chiến tranh đi qua đã lâu, nhiều hiện vật bị mất, thất lạc, hư hỏng nặng và một số người giữ hiện vật nhưng không muốn tặng bảo tàng. Trong thời gian tới, Bảo tàng sẽ tiếp tục hành trình tìm kiếm, lưu trữ các hiện vật mang chủ đề này.

Bộ sưu tập có ý nghĩa góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giúp thế hệ trẻ hiểu được quá khứ hào hùng, oanh liệt của cha anh đã chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Các hiện vật có giá trị cao về lịch sử, mỗi hiện vật đều gắn với một câu chuyện khác nhau và mang dấu ấn riêng biệt, giúp người xem khám phá những điều bí mật diệu kỳ như những câu chuyện cổ tích đời thường về những cuộc đời, những hồi ức của những con người mà chiến công, sự hy sinh, đóng góp của họ đã hòa vào lịch sử đấu tranh anh dũng, kiên cường của dân tộc.

Hiện Bảo tàng tỉnh Bình Dương có gần 300 hiện vật liên quan đến hoạt động sống, chiến đấu của quân và dân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ./.

Huyền Trang/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực