Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức biển, đảo cho cán bộ Hội Người cao tuổi Việt Nam

Thứ năm, 24/08/2017 08:55
(ĐCSVN) - Ngày 23/8, tại TP.Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo dành cho đội ngũ cán bộ Hội Người cao tuổi cụm 10.

Tham dự Hội nghị có gần 200 đại biểu là lãnh đạo, báo cáo viên của Hội người cao tuổi các tỉnh Đồng Tháp, Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre, Long An và lãnh đạo các cấp Hội Người cao tuổi tỉnh Cần Thơ.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh phát biểu khai mạc hội nghị
(Ảnh: NS)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, Hội Người cao tuổi Việt Nam luôn thể hiện vai trò to lớn, vị trí quan trọng của mình trong đời sống xã hội, trong các sự kiện chính trị của đất nước, dân tộc. Nhiều người cao tuổi là tấm gương sáng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, như: phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; hoạt động nhân đạo, từ thiện; tham gia các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ; làm nòng cốt đoàn kết các tầng lớp nhân dân; chủ động, kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù âm mưu nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Với vị trí đặc biệt trong xã hội, được tôi luyện qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, người cao tuổi luôn đóng vai trò quan trọng trong công tác giáo dục, định hướng và động viên tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Do đó, có thể nói, hội viên Hội người cao tuổi Việt Nam là một lực lượng, một đội ngũ cán bộ tuyên truyền đặc biệt của Đảng, Nhà nước ta.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh nhấn mạnh, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biển, đảo có vai trò, vị trí rất quan trọng, gắn bó mật thiết và ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của nước ta. Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã thông qua Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/02/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, trong đó đề ra mục tiêu tổng quát là đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm cho đất nước giàu mạnh.

Tình hình Biển Đông thời gian qua và dự báo trong thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp. Những căng thẳng trên Biển Đông trong vài năm qua đã khiến nó trở thành vấn đề quốc tế nóng, tạo sự chú ý lớn, trở thành mối quan tâm thường xuyên không chỉ của các quốc gia có liên quan mà còn hầu như của các nước lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, khi những tranh chấp trên khu vực Biển Đông ngày càng trở nên phức tạp, đe dọa độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và hòa bình, ổn định trong khu vực, trên thế giới, công tác tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam càng trở nên quan trọng, cần thiết hơn bao giờ hết.

Cũng theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh, những quan điểm, chủ trương của Đảng về biển, đảo; cách thức xử lý những vấn đề phức tạp trên biển giữa Việt Nam chúng ta với các quốc gia láng giềng sẽ được đông đảo quần chúng nhân dân hiểu chính xác, đầy đủ hơn rất nhiều nếu như đội ngũ cán bộ các cấp Hội người cao tuổi Việt Nam cùng đồng tâm, nhất trí, tin tưởng và thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại”. Với tinh thần "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", mỗi cán bộ, thành viên của Hội Người cao tuổi Việt Nam luôn đi đầu, là tấm gương cho con cháu, gia đình, địa phương trong các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, đồng thời không ngừng giữ gìn, bồi đắp mối quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới.

Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: NS)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo viên là chuyên gia từ Đại học Quốc gia Hà Nội; Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao); Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân (Bộ Quốc phòng) báo cáo. Nội dung tập huấn gồm những vấn đề: Vị trí và tiềm năng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc; Tình hình Biển Đông và một số vấn đề đặt ra trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam hiện nay; Những căn cứ pháp lý đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và những lợi ích chính đáng khác của Việt Nam ở Biển Đông và tình hình an ninh trật tự trên các vùng biển... 

Những thông tin, kiến thức trình bày tại Hội nghị góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức về biển, đảo Việt Nam trong đội ngũ cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trong các hội viên Hội Người cao tuổi Việt Nam và các tầng lớp nhân dân tại các địa phương trong thời gian tới./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực