Tôn vinh giá trị của sách

Thứ sáu, 19/04/2019 20:02
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Sách – Kết nối tri thức và phát triển”, Ngày hội Sách năm 2019 được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội.

Ngày hội Sách năm 2019 đã khai mạc sáng 19/4 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hà Nội).

Ngày hội Sách được tổ chức nhằm tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Cắt băng khai mạc Ngày hội Sách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga cho biết: Đánh giá cao tầm quan trọng của sách và việc đọc sách, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris năm 1995, Tổ chức Văn hóa, Giáo dục, Khoa học Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới để tôn vinh giá trị to lớn của sách và đề cao tôn trọng bản quyền. Nhiều quốc gia đã hưởng ứng ngày này và tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực dưới nhiều hình thức chủ đề phong phú khác nhau.

Năm 2006, Thư viện Quốc gia Việt Nam là thư viện đầu tiên tổ chức Ngày hội Sách hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới và trở thành một hoạt động kiểu mẫu được nhân rộng ở các thư viện trên toàn quốc những năm tiếp theo, góp phần tích cực cổ vũ việc đọc sách trong cộng đồng xã hội.

Tiếp tục phát huy những thành công của những năm trước, Ngày hội Sách năm 2019 với chủ đề “Sách – Kết nối tri thức và phát triển” diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng tới cộng đồng. Trong đó, triển lãm "Sách – kết nối tri thức và Phát triển" giới thiệu hơn 700 tư liệu cung cấp cho bạn đọc thông tin hữu ích về quá trình hình thành và phát triển tri thức thông qua các học thuyết, các phát minh, sáng chế vĩ đại; các tinh hoa tri thức nhân loại, các nền văn hóa, văn minh và những điều bí ẩn của giới tự nhiên cùng những khám phá của con người; sự kết nối tri thức từ quá khứ, hiện tại với tương lai, tạo tiền đề cho phát triển và mang lại nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ…

Các đại biểu tham quan triển lãm "Sách – kết nối tri thức và Phát triển".

Bên cạnh đó là các hoạt động dành cho các em thiếu nhi như: Kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt; kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh; vẽ tranh theo sách; nhận diện tác giả, tác phẩm tiêu biểu…

Ngoài ra, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức một hoạt động chủ đề dành cho lứa tuổi mầm non làm quen, trải nghiệm Thư viện nhằm xây dựng cho các thiếu nhi thói quen, niềm say mê đọc sách từ nhỏ.

Phần giao lưu tọa đàm tác giả - tác phẩm giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách tiêu biểu, mang tính giáo dục, định hướng cao của các nhà xuất bản. Ban Tổ chức đã lựa chọn 2 tác phẩm: Tranh Tết, nét tinh hoa truyền thống Việt của tác giả PGS. TS Trang Thanh Hiền do Công ty cổ phần sách Thái Hà xuất bản và Tác phẩm "Mai rồi mưa tạnh trong xuân" của tác giả Thái Kim Lan do NXB Kim Đồng xuất bản. Tại đây, bạn đọc đã được giao lưu với hai tác giả và các khách mời: TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty Cổ phần sách Thái Hà; Nhà văn Lê Phương Liên; Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý.

Cũng trong chương trình Ngày hội còn diễn ra các hoạt động như: Trưng bày các bức tranh của các em thiếu nhi đoạt giải tại cuộc thi vẽ trong Ngày hội Sách 3 năm gần đây; Tổ chức tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ của các cơ quan, tổ chức, nhà sách, nhà xuất bản, các cá nhận… tặng một số trường học, thư viện gặp nhiều khó khăn trong cả nước; Giới thiệu một số gian hàng bán sách giá ưu đãi của các nhà xuất bản, nhà sách và công ty phát hành…

Dưới đây là một số hình ảnh tại Ngày hội Sách 2019:

Thông qua thiết bị hỗ trợ trưng bày Magic Box, bạn đọc có cơ hội tiếp cận
nội dung chi tiết của tài liệu bằng công nghệ số
Thi vẽ tranh theo sách với chủ đề "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình"
Các em học sinh say mê với những cuốn truyện tranh
Trưng bày các bức tranh của các em thiếu nhi đoạt giải tại
cuộc thi vẽ trong Ngày hội Sách 3 năm gần đây
Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Anh
Thi kể chuyện theo sách bằng tiếng Việt.
Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực