Trà Vinh tổ chức khai hội 100 năm lễ Cúng biển Mỹ Long

Thứ năm, 13/06/2019 15:53
(ĐCSVN) - Lễ hội cúng biển Mỹ Long được tổ chức nhằm thể hiện lòng biết ơn của ngư dân đối với biển cả, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho cư dân làng nghề.
Tiết mục văn nghệ biểu diễn tại buổi lễ khai mạc 100 Lễ hội Cúng biển Mỹ Long - Ảnh: PC

Tối 12/6 (tức ngày 10/5 âm lịch), tại thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã tổ chức khai mạc 100 Lễ hội Cúng biển Mỹ Long (1919-2019). Chủ tịch Uỷ ban nhân tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND, HĐND, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo huyện Cầu Ngang và hàng nghìn người dân khắp nơi về tham dự lễ hội.

Ôn lại truyền thống lễ hội cúng biển Mỹ Long, ông Đoàn Văn Bé, Chánh bái Miếu bà Chúa xứ Mỹ Long cho biết, Lễ hội cúng biển Mỹ Long hay còn gọi lễ hội Nghinh Ông. Đây lễ hội truyền thống dân gian của tỉnh Trà Vinh gắn liền với lịch sử, tín ngưỡng, phong tục tập quán của cư dân vùng đất Mỹ Long - Cầu Ngang được diễn ra vào ngày 10,11,12/5 âm lịch hàng năm.

Lễ hội được tổ chức nhằm thể hiện lòng biết ơn của ngư dân đối với biển cả, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho cư dân làng nghề.

Hàng ngàn người dân tham dự nghi thức Tống tàu ra khơi trong lễ hội năm 2018 - Ảnh: Đình Cảnh

Lễ hội được chia ra làm 6 phần chính tại làng biển Mỹ Long trong 3 ngày, gồm: nghinh ông Nam Hải bằng tàu biển, giỗ tiền chức, chánh tế, chánh tế bà Chúa Xứ, nghinh ngũ phương và lễ tống tàu ra khơi. Trong đó, quan trọng nhất là lễ tống tàu.

Chiếc tàu được phục vụ cho lễ hội được thiết kế cẩn thận từ ngày trước lễ, trong khoảng thời gian lễ cúng ngư dân thay nhau gửi các vật cúng như muối, gạo, trái cây vào tàu cùng với những điều cầu mong tốt lành, trời yên biển lặng. Sau khi các nghi thức thực hiện xong, chiếc tàu theo chiều gió được đưa trôi ra biển, mang theo những mong ước, hy vọng cho một mùa đánh bắt mới may mắn, thuận lợi cho người dân trong vùng.

Phó Chủ tịch tỉnh Trà Vinh Trần Anh Dũng phát biểu khai hội lễ hội Cúng biển Mỹ Long - Ảnh: PC

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Trần Anh Dũng nhấn mạnh, lễ hội Cúng biển Mỹ Long – Trà Vinh thuộc Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đây là lễ hội gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất Mỹ Long và phong tục tập quán của cư dân vùng biển nơi đây, với mong ước cho mưa thuận gió hoà, sóng biển hiền hòa, có nhiều tôm cá để đem lại cuộc sống ấm no.

Lễ hội được người dân địa phương duy trì 100 năm nay. Quy mô tổ chức lễ hội ngày càng lớn cùng với các nghi thức được tiến hành chu đáo theo truyền thống. Từ một lễ hội mang đậm dấu ấn tâm linh của ngư dân miền biển, lễ hội Cúng biển Mỹ Long – Trà Vinh đã trở thành Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ đối với du khách trong nước mà còn là dịp để các kiều bào là người con quê hương đang định cư nước ngoài về quê thăm gia đình kết hợp xem hội.

Lễ hội cúng biển Mỹ Long năm 2019 ngoài các nghi thức của lễ cúng biển truyền thống: nghinh ông Nam Hải bằng tàu biển, Chánh tế (tại miễu Bà), Dâng Mâm lộc (tại miễu Bà), Nghinh Ngũ phương (đám rước khắp thị trấn)... Ban Tổ chức lễ hội còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, ẩm thực… đặc biệt là có tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương./.

Lễ hội Cúng biển Mỹ Long được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1920 và được duy trì cho đến nay. Năm 2013, lễ hội Cúng biển Mỹ Long đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội được tỉnh Trà Vinh nâng lên quy mô cấp tỉnh và tương lai nâng tầm lên cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 
Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực