Trải nghiệm văn hóa ẩm thực từ “Lễ hội giã cốm”

Chủ nhật, 22/09/2019 11:15
(ĐCSVN) – Cốm Tú Lệ không chỉ là tinh hoa của đất trời, mà còn có cả tình yêu, hồn đất, hồn người gửi gắm vào trong đó. Lễ hội giã cốm xã Tú Lệ, giúp du khách du được trải nghiệm quy trình làm cốm thủ công và thưởng thức cốm Tú Lệ nổi tiếng thơm ngon của loại lúa nếp nương được nuôi bằng nước suối Tây Bắc.


Một gia đình xã Tú Lệ biểu diễn làm cốm cho du khách tham quan, tìm hiểu về cốm Tú Lệ.

Ngày 22/9, tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã diễn ra Lễ hội giã cốm. Lễ hội giã cốm xã Tú Lệ là một trong những hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019.

Tú Lệ là một xã thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Thung lũng xã Tú Lệ được vây quanh bởi ba ngọn núi: Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song. Từ lâu, xã Tú Lệ đã nổi tiếng với một loại nếp đặc sản có hạt to tròn, trắng trong. Nếp Tú Lệ, khi được đồ thành xôi thì có vị dẻo, thơm đặc biệt; còn khi chế biến thành cốm thì lại có thêm hương vị thật ngọt ngào, thanh mát. Cốm xã Tú Lệ không chỉ là tinh hoa của đất trời, mà còn có cả tình yêu, hồn đất, hồn người gửi gắm vào trong đó.

Lễ hội giã cốm xã Tú Lệ nhộn nhịp với du khách tham quan. 

Lễ hội giã cốm xã Tú Lệ bao gồm các hoạt động như: thi giã cốm, trưng bày sản phẩm dân tộc, văn hóa, văn nghệ và tổ chức các trò chơi dân gian. Lễ hội gồm 2 phần. Trong đó phần Lễ là tổ chức lễ cúng mừng cơm mới. Phần Hội là tổ chức Hội thi Trình diễn trang phục các dân tộc xã Tú Lệ; thi giã cốm, thi nấu món ăn truyền thống, trò chơi dân gian, trưng bày, bán các sản phẩm nông nghiệp như cốm, gạo nếp Tú Lệ... Lễ hội giã cốm Tú Lệ tại huyện Văn Chấn, giúp khách du lịch được trải nghiệm quy trình làm cốm thủ công và thưởng thức cốm Tú Lệ nổi tiếng thơm ngon của loại lúa nếp nương được tưới bằng nước suối Tây Bắc.

Lễ hội giã cốm Tú Lệ góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Tú Lệ cùng các sản vật đặc trưng nơi đây. Đến với Lễ hội giã cốm Tú Lệ, du khách sẽ được biết thêm về cách làm cốm của người dân Tú Lệ và thưởng thức hương vị ngọt ngào của cốm mới, vị dẻo thơm của xôi nếp hay không khí trong lành của thiên nhiên, cảnh sắc nơi đây mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị./.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực