Trao giải Cuộc thi làm thơ Haiku cho trẻ em Việt Nam 2019

Thứ năm, 18/04/2019 17:26
(ĐCSVN) - Cuộc thi làm thơ Haiku cho trẻ em Việt Nam 2019 đã nhận được 2.145 bài dự thi của các em học sinh, trong đó 30 tác phẩm xuất sắc nhất đã được trao giải.
Ban tổ chức Cuộc thi trao thưởng cho 2 trong số các tác phẩm xuất sắc nhất
 (Ảnh: ĐSQ Nhật Bản)

Ngày 17/4, lễ trao giải cuộc thi làm thơ Haiku cho trẻ em Việt Nam 2019 đã diễn ra tại Hà Nội. Cuộc thi do Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Hãng hàng không Japan Airlines phối hợp tổ chức; đơn vị tài trợ và hợp tác là Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (thuộc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản), Câu lạc bộ thơ Haiku Hà Nội.

Phát biểu tại lễ trao giải, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio cho biết, cuộc thi làm thơ Haiku có 2 ý nghĩa lớn. Thứ nhất, những em nhỏ tham gia cuộc thi có thể tận hưởng niềm vui của việc sáng tác thơ Haiku và rèn luyện khả năng cảm thụ phong phú. Thứ hai, bằng việc tiếp xúc với thơ Haiku - thể thơ ngắn nhất thế giới ra đời tại Nhật Bản, các em sẽ có thêm những hiểu biết và cảm thấy gần gũi thân thiết hơn với văn hóa Nhật Bản.

Cuộc thi làm thơ Haiku cho trẻ em Việt Nam 2019 có chủ đề “Chim muông” và đã nhận được số tác phẩm dự thi là 2.145 bài. Số lượng tác phẩm dự thi gia tăng qua mỗi năm và số lượng tác phẩm dự thi năm nay đã tăng gấp 3,6 lần so với cuộc thi hai năm trước (năm 2017).

Giải Đặc biệt được trao cho em Trần Lê Nguyên Thy, Trường THCS Tây Sơn, thành phố Đà Nẵng. Hai giải Nhất là em Quán Ngọc My, Trường THCS Thăng Long, thành phố Hà Nội và em Đỗ Quốc Bình, Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao giải Khuyến khích cho 27 tác phẩm khác.

Ban tổ chức Cuộc thi chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đoạt giải năm 2019
(Ảnh: ĐSQ Nhật Bản)

Với sự hợp tác giúp đỡ của các tổ chức giáo dục trên thế giới và chi nhánh Japan Airlines khắp các nước, “Cuộc thi sáng thơ Haiku cho trẻ em thế giới” được tổ chức 2 năm một lần. Đây là cuộc thi làm thơ trên tranh vẽ dành cho trẻ em dưới 15 tuổi.  Kể từ khi cuộc thi lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội từ năm 2013, số lượng bài tham dự và phạm vi của cuộc thi ngày càng tăng dần qua các năm. Trước sự tham gia nhiệt tình của các học sinh và các trường tiểu học, trung học cơ sở tại Việt Nam, Hãng hàng không Japan Airlines cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam quyết định tổ chức riêng cuộc thi làm thơ Haiku dành cho trẻ em Việt Nam xen kẽ vào những năm mà “Cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em thế giới” không được tổ chức. 

Haiku là thể thơ với cấu trúc 5-7-5 chữ thành 3 dòng theo tiếng Nhật, nhưng đối với các ngôn ngữ khác thơ Haiku có thể được chấp nhận nếu thể hiện thành thơ viết thành 3 dòng./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực