Trao giải cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em thế giới lần thứ 15

Thứ sáu, 13/04/2018 08:54
(ĐCSVN) – Hơn 1000 tác phẩm dự thi của các em học sinh Việt Nam và có 38 tác phẩm trong số đó đã được trao giải trong Cuộc thi sáng tác thơ Haiku cho trẻ em thế giới lần thứ 15.
Lễ trao giải cuộc thi thơ Haiku ngày 12/4 tại Hà Nội. (Ảnh: ĐSQ Nhật Bản)

Ngày 12/4, lễ trao giải cuộc thi đã được tổ chức tại nhà riêng Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio tại Hà Nội. Đây là lần thứ 3 các thí sinh đến từ Việt Nam tham gia cuộc thi này. Cuộc thi được tổ chức với sự hỗ trợ của Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của các trường đang giảng dạy tiếng Nhật, với 1118 tác phẩm dự thi. Có 38 tác phẩm đã đoạt giải và 8 tác phẩm trong số đó đã đoạt giải thưởng lớn.

Các tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi sẽ được thể hiện bằng 3 thứ tiếng là tiếng bản ngữ, tiếng Anh, tiếng Nhật và được xuất bản thành tập san với tên “Haiku by world children”  (Thơ Haiku sáng tác bởi trẻ em trên toàn thế giới).

Sau khi xuất bản, Ban tổ chức sẽ tặng những cuốn sách này cho các thư viện và tổ chức giáo dục các nước. Hơn nữa, kể từ lần thứ 12 tổ chức cuộc thi, các tác phẩm xuất sắc được đưa vào chương trình giải trí trên những chuyến bay quốc tế vận hành bởi máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa Nhật Bản và giao lưu quốc tế.

“Cuộc thi sáng thơ Haiku cho trẻ em thế giới” là hoạt động quảng bá niềm vui trong việc sáng tác thơ Haiku đến với trẻ em trên toàn thế giới. Đây cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và sự giao lưu quốc tế thông qua những hiểu biết về đất nước Nhật Bản ngày nay cũng như nền văn hóa Nhật Bản, cái nôi của thể thơ đặc biệt này.

Haiku là thể thơ với cấu trúc 5-7-5 chữ thành 3 dòng theo tiếng Nhật, nhưng đối với các ngôn ngữ khác thơ Haiku có thể được chấp nhận nếu thể hiện thành thơ viết thành 3 dòng./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực