Trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2017 cho 59 tác phẩm xuất sắc

Thứ tư, 17/01/2018 15:41
(ĐCSVN) - Sáng 17/1, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học văn nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2017.
Trao giải A cho đại diện gia đình tác giả Phạm Phát (Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng)

Theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, năm 2017 có 56/63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự giải thưởng hàng năm của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam. Cùng với các tác phẩm có chất lượng cao nhất của các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tham dự và nhận giải đã làm nên một diện mạo thực sự của Giải thưởng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - xứng đáng là một tổ chức đứng đầu nhằm tập hợp, đoàn kết, sáng tạo văn học nghệ thuật cả nước.

Tính đến ngày 30/10/2017, Ban Tổ chức đã nhận được 10 tác phẩm có giá trị xuất sắc của 09 Hội Văn học văn nghệ thuật chuyên ngành Trung ương; nhận được 297 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 56 Hội Văn học văn nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi xét giải thưởng.

Tại buổi lễ, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã trao giải cho 8 tác phẩm xuất sắc do các Hội chuyên ngành Trung ương đề xuất. Trong đó có các tác phẩm: Vở kịch Kiều (Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam); Công trình Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh (Hội Kiến Trúc sư); Phim tài liệu “Hai đứa trẻ” và “Bức thông điệp lịch sử” (Hội Điện ảnh); Nhạc lễ dân gian người Việt ở Nam Bộ (Hội Văn nghệ dân gian); Vấn đề nghiên cứu và đào tạo Âm nhạc Dân tộc học Việt Nam (Hội Nhạc sĩ); Búp thông xanh (Hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số); Tuyển tập những bài viết về nghệ thuật múa Việt Nam (Hội Nghệ sĩ Múa).

Với 297 tác phẩm của 56 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố tham dự giải, kết quả có 51 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 02 giải A, 09 giải B, 15 giải C, 20 giải Khuyến khích và 05 giải dành cho Tác giả Trẻ. Trong đó, 02 giải A thuộc về tác phẩm “Trầm” (chuyên ngành văn học) của tác giả Phạm Phát (Hội Văn học nghệ thuật Đà Nẵng) và “Ươm cà phê bằng phương pháp nhân giống hữu tính” (chuyên ngành nhiếp ảnh) của tác giả Trần Thị Mùi (Hội Văn học nghệ thuật Đăk Lắk).

Trao giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc do các Hội chuyên ngành Trung ương đề xuất.

Giải thưởng của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố phân bố trong các chuyên ngành như sau: Văn xuôi (12 tác phẩm), Thơ (08 tác phẩm), Lý luận phê bình Văn học (03 tác phẩm), Mỹ thuật (11 tác phẩm), Âm nhạc (05 tác phẩm), Điện ảnh (01 tác phẩm), Nhiếp ảnh (08 tác phẩm), Múa (02 tác phẩm), Văn nghệ dân gian (01 tác phẩm).

Phát biểu tại lễ trao giải nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đánh giá: Giải thưởng Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2017 đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc trong năm. Các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và các hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố đã gửi về dự giải những tác phẩm xuất sắc nhất của Hội mình. Những tác phẩm này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng mến mộ và báo chí đề cập đến.

Bên cạnh đó, Giải thưởng đã phản ánh khách quan các tác phẩm văn học nghệ thuật của các tác giả là hội viên của các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống, các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống đạo lí của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đi vào đề tài thời sự của đất nước như vấn đề bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo..../. 

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực