Triển lãm Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt qua Mộc bản Triều Nguyễn

Thứ ba, 19/02/2019 16:29
(ĐCSVN) – Triển lãm “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt qua Mộc bản Triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới” giới thiệu hơn 32 hình ảnh, tài liệu, hiện vật về nguồn gốc, ý nghĩa của các quốc hiệu chính thức và kinh đô của nước ta qua các thời kỳ lịch sử.

Từ khi dựng nước cách đây hơn 4000 năm, nước ta đã trải qua nhiều thăng trầm với những biến động của lịch sử. Minh chứng rõ ràng cho điều đó là trên dưới 10 lần đổi quốc hiệu. Mỗi lần đổi dời có một ý nghĩa khác nhau, nhưng đều đánh một dấu mốc trọng đại trong lịch sử dân tộc. Với mỗi quốc gia, quốc hiệu là tên chính thức được dùng trong quan hệ ngoại giao, pháp lý, thương mại… biểu thị tính chính thống của một vương triều hay chính phủ. Bên cạnh đó, quốc hiệu cũng thể hiện quốc thể, chủ quyền lãnh thổ, thể chế chính trị của một dân tộc trên trường quốc tế. Khối Mộc bản Triều Nguyễn còn lại đến ngày nay còn lưu giữ khá đầy đủ những thông tin về quốc hiệu của nước ta từ trước năm 1945.

Triển lãm “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt qua Mộc bản Triều Nguyễn
- Di sản tư liệu thế giới” sẽ khai mạc vào ngày 25/2

Triển lãm “Quốc hiệu và Kinh đô nước Việt qua Mộc bản Triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới” lần này giới thiệu đến công chúng, du khách trong và ngoài nước hơn 32 hình ảnh, tài liệu, hiện vật về nguồn gốc, ý nghĩa của các quốc hiệu chính thức và kinh đô của nước ta trải qua các thời kỳ lịch sử như: Xích Qủy thời Kinh Dương Vương; Văn Lang thời Hùng Vương; Âu Lạc thời An Dương Vương; Vạn Xuân thời Tiền Lý; Đại Cồ Việt thời Đinh - Tiền Lê; Đại Việt thời Lý - Trần - Lê; Đại Ngu thời nhà Hồ; Việt Nam thời Gia Long và Đại Nam thời Minh Mệnh.

Triển lãm phần nào tái hiện lại bức tranh sinh động về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt từ xa xưa thông qua những lần đặt, đổi Quốc hiệu và Kinh đô đất nước thể hiện khát vọng và ý chí độc lập, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc của các bậc tiền nhân. Bên cạnh đó, triển lãm lần này là sự tiếp tục những nỗ lực không ngừng của Cục Văn thư và Lưu trữ - Bộ Nội vụ trong việc tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ nói chung và di sản tư liệu thế giới Mộc bản Triều Nguyễn nói riêng. Qua đó quảng bá, tôn vinh giá trị của các di sản của Việt Nam đã được thế giới công nhận.

Đặc biệt, Ban tổ chức đưa ra 20 phiên bản tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn về Quốc hiệu và Kinh đô đất nước để giới thiệu đến đông đảo du khách trong ước và quốc tế du xuân tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám dịp này.

Triển lãm sẽ khai mạc vào ngày 25/2 tại sân Thái Học, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội và kéo dài đến hết ngày 25/3.

Tin, ảnh: HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực