Tưởng niệm Ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước

Thứ năm, 02/02/2012 22:12

Ngày 2/2 (tức 11 tháng Giêng Nhâm Thìn) tại quê hương xã Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm 737 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước và khai hội đền Phù Ủng. Đây là một trong những hoạt động văn hóa lớn mở đầu cho lễ hội mùa xuân hàng năm ở Hưng Yên đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến dâng hương, trẩy hội.

Phạm Ngũ Lão (1255-1320) là người con của làng Phù Ủng, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng (nay là xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên). Ông sống vào thời kỳ nhà Trần chống quân Nguyên Mông xâm lược lần thứ hai. Sớm nuôi chí lớn sẵn sàng tham gia chống giặc, Phạm Ngũ Lão được Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn phát hiện và tiến cử, trở thành một vị tướng lừng danh, có công lớn, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Tài năng công lao và uy tín của Phạm Ngũ Lão đã đi vào lịch sử được nhân dân tôn thờ như một biểu tượng của tinh thần khí phách dân tộc. Trong tâm thức dân gian, Phạm Ngũ Lão trước đánh giặc cứu nước cứu dân, sau là vị thánh hiển linh, tế độ giúp dân theo giáo lý "trừng ác khuyến thiện" của nhà Phật.

Để tưởng nhớ vị tướng tài danh, người dân làng Phù Ủng, huyện Ân Thi đã lập đền thờ Phạm Ngũ Lão ngay trên nền nhà cũ của gia đình ông. Hàng năm, nhân dân lấy ngày 11 tháng Giêng âm lịch (ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc) để tổ chức lễ hội truyền thống, nhằm tôn vinh người anh hùng, khẳng định những giá trị lịch sử to lớn và khơi dậy niềm tự hào quê hương.

Lễ hội đền Phù Ủng được tổ chức đến hết ngày 13 tháng Giêng âm lịch, với các hoạt động: dâng hương tưởng niệm, lễ rước cung phi Tĩnh Huệ là con gái Phạm Ngũ Lão về trình cha, cầu chúc thiên thời địa lợi nhân hòa... Ngoài ra còn có các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian như múa rối, hát trống quân, hát quan họ, chơi chọi gà, cờ tướng, đấu vật.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực