Tuyên truyền thành tựu kinh tế - xã hội; mừng Đảng, mừng Xuân

Thứ năm, 17/01/2019 16:42
(ĐCSVN) - Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Trong thời gian tới, cần tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 2018, mục tiêu, nhiệm vụ 2019; phản ánh không khí phấn khởi và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân...
Ngày 17/1/2019, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, tháng 01/2019 theo hình thức trực tuyến. Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

.Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo
Trung ương dự và phát biểu kết luận Hội nghị 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở thông tin về “Thực trạng hoạt động lễ hội của nước ta hiện nay; điểm mới trong công tác chỉ đạo tổ chức, quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội trong năm 2019”.

Theo đó, năm 2018, công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Phần lớn các lễ hội đều được diễn ra trong không khí linh thiêng, trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp của lễ hội; tôn vinh công lao của các bậc tiền nhân, nhân vật lịch sử, những người có nhiều đóng góp trong quá trình hình thành phát triển đất nước và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; các hiện tượng đổi tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng quy định, nạn khấn thuê, chèo kéo khách, rút quẻ thẻ cũng đã giảm hơn so với các mùa lễ hội trước.

Trong năm 2018, công tác an ninh trật tự trong các lễ hội cũng được đảm bảo; các hành vi phản cảm, bạo lực trong lễ hội đã dần được khắc phục;các tập tục nghi thức không còn phù hợp đã dần được thay thế.....

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức và quản lý lễ hội trong năm qua vẫn còn bộc lộ một số bất cập như: Vẫn còn hiện tượng tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, giành lộc tại một số lễ hội. Nạn đốt vàng mã vẫn còn tại các di tích, đền, phủ, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí, nguy cơ hỏa hoạn. Vẫn còn hiện tượng khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử, hồ sơ của di tích. Một số cơ quan còn buông lỏng quản lý, để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm kỷ luật lao động, đi lễ hội trong giờ hành chính...

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức, Ban Tổ chức Trung ương thông tin về “Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; những vấn đề đặt ra và giải pháp trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Tùng cho biết: Sau 01 năm Trung ương ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, có thể khẳng định Nghị quyết đã được triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, chặt chẽ, toàn diện các nội dung, ở tất cả các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị, bước đầu đạt kết quả tích cực, có sức lan tỏa. Đến nay, các cấp uỷ, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị căn cứ Kế hoạch số 07-KH/TW của Bộ Chính trị và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tất cả các nhiệm vụ chung, các nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức phải thực hiện từ năm 2018. 

Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy,
đảng ủy trực thuộc Trung ương, tháng 01/2019. 

Định hướng công tác trong thời gian tới, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các báo viên cần tập trung tuyên truyền những nội dung sau:

Tuyên truyền Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 2018, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển năm 2019;Tuyên truyền kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2019) ; kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (17/2/1979 - 17/2/2019).

Đặc biệt khi tuyên truyền về Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đồng chí Lê Mạnh Hùng lưu ý các báo cáo viên cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Chú ý tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành giao thông và phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội của các tầng lớp nhân dân và mỗi cơ quan, đơn vị. Tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về gắn với việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cờ bạc, mê tín dị đoan và các biểu hiện thương mại hóa trong hoạt động lễ hội diễn ra trước, trong và sau Tết. Phản ánh phấn khởi và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân; các hoạt động thăm hỏi, động viên thương binh, gia đình chính sách, người có công với nước và cán bộ, chiến sỹ, người lao động đang làm nhiệm vụ trong dịp Tết, những người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng đề nghị Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường nắm bắt thông tin, dư luận xã hội về các sự kiện quan trọng của đất nước, của ngành và địa phương, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, kịp thời phản ánh về Ban Tuyên giáo Trung ương. Đặc biệt, cần ghi nhận, phản ánh kịp thời những bất cập, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về một số vấn đề về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW./.

Tin, ảnh: K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực