Về nơi ghi dấu lịch sử hào hùng của dân tộc

Thứ hai, 15/04/2019 12:26
(ĐCSVN) - Từ nhiều năm nay, Khu Di tích Bạch Đằng Giang (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) được du khách biết đến là một quần thể lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng nổi tiếng gắn liền với những thắng lợi vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Khu di tích Bạch Đằng Giang là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách (Ảnh: KN)

Khu Di tích Bạch Đằng Giang rộng trên 20 ha, nằm trong quần thể danh thắng Tràng Kênh, được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh năm 1962. Tại đây có ngôi miếu cổ thờ các vong linh tử sĩ chiến đấu, hy sinh trên sông Bạch Đằng. Từ cổng vào, một vườn đá cuội và một trụ đá cao chừng 5m, mặt trước có 7 chữ “Giang san vượng khí Bạch Đằng thâu”. Ba mặt trái, phải, sau khắc công lao và thành tích của vua Ngô Quyền, vua Lê Đại Hành và đại vương Trần Hưng Đạo. Ngôi đền đầu tiên trong di tích là Tràng Kênh Vọng Đế, thờ vua Lê Đại Hành. Tiếp đó là Linh từ Tràng Kênh thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, người chỉ huy chiến thắng Bạch Đằng năm 1288, rồi đến đền Bạch Đằng Giang thờ Ngô Quyền, đánh thắng quân Nam Hán năm 938. Ngoài ra, khu di tích Bạch Đằng Giang còn có: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền thờ Thánh Mẫu, khu nhà bảo tàng trưng bày hiện vật cọc Bạch Đằng được bảo tồn nguyên trạng trong bể thủy tinh. Từ ngôi chùa phỏng theo chùa Đồng (Yên Tử, Quảng Ninh) được xây trên núi Tràng Kênh, du khách sẽ bao quát được toàn cảnh vẻ đẹp của cả vùng Tràng Kênh. Đặc biệt, mới đây khu di tích đã hoàn thành việc xây dựng Quảng trường Chiến thắng Bạch Đăng với 3 khối tượng đồng cao 11m tạc Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ba khối tượng được xây dựng hướng ra sông Bạch Đằng, xung quanh là một bãi cọc mô phỏng bãi cọc Bạch Đằng xưa kia…

Theo người dân địa phương, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, vùng đất này được coi là một phên dậu chống giặc ngoại xâm; nơi ghi dấu những trận thủy chiến ác liệt và những chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Ngô Quyền, Lê Đại Hành và Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND thành phố Hải Phòng, những năm gần đây, Khu di tích Bạch Đằng Giang đã được xây dụng theo hướng khu tham quan lịch sử kết hợp trải nghiệm đối với các du khách, nhất là các bạn trẻ và học sinh các cấp. Nhiều hạng mục như Khu Nhà bảo tàng: trưng bày hiện vật cọc Bạch Đằng được bảo tồn nguyên trạng - nhân chứng lịch sử của chiến thắng Bạch Đằng; sơ đồ diễn biến các trận Bạch Đằng; các di chỉ khảo cổ đồ gốm các thời kỳ Lê, Trần; Quảng trường Chiến thắng Bạch Đằng; Khu rừng lim, vườn tượng mô phỏng hoạt động chế tác cọc Bạch Đằng... đã có sức thu hút lớn đối với du khách. Hàng năm, khu di tích đã đón hàng trăm đoàn học sinh từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến tham quan, sinh hoạt ngoại khóa, tìm hiểu lịch sử dân tộc. Đây là phương pháp giáo dục lịch sử kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, thu hút rất đông các thầy, cô giáo, các phụ huynh và học sinh rất nhiệt tình tham gia. Cô giáo Phạm Hà Thanh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) chia sẻ: “Khu di tích Bạch Đằng Giang chứa đựng những giá trị giáo dục rất lớn về lịch sử dân tộc, tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Hàng năm, chúng tôi đều đưa các em học sinh về đây tham quan, học tập”.

Đông đảo du khách tham quan, dâng hương tại Quảng trường Chiến thắng Bạch Đằng (Ảnh: KN)

Tìm hiểu được biết, một điểm nhấn rất riêng của Khu di tích Bạch Đằng Giang đó là từ hơn 10 năm nay, Ban Quản lý khu di tích đã thực hiện có hiệu quả phương châm “3 không”. Cụ thể là không thu phí dịch vụ, không rác thải và không hàng quán kinh doanh thương mại. Điều này đã mang lại cho du khách thập phương cảm giác thư thái, thoải mái khi đến với Khu di tích Bạch Đằng Giang. Các địa điểm tham quan đều có nước uống phục vụ, ghế đá nghỉ chân và hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ hiện đại. Đặc biệt, các đoàn học sinh, du khách nếu có nhu cầu hội thảo, thuyết trình, xem phim tư liệu thì sẽ được Ban Quản lý khu di tích bố trí hội trường phục vụ miễn phí.

Anh Vương Trí Nhân, một khách du lịch đến từ tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Khu di tích Bạch Đằng Giang rất đẹp và hùng vĩ. Môi trường được giữ gìn sạch sẽ, không có rác, không có hàng quán hỗn độn và đặc biệt không thu phí gửi xe, phí vệ sinh. Tôi thực sự ấn tượng bởi phương châm “3 không” của Ban Quản lý và mong sẽ có thêm nhiều khu di tích làm được những điều này”.

Khu mô hình bãi cọc lim gắn liền với chiến thắng Bạch Đằng Giang (Ảnh: KN)

Anh Triệu Đình Trường, đại diện Ban Quản lý khu di tích cho biết: Hiểu về giá trị lịch sử linh thiêng nơi đây, chúng tôi luôn cố gắng giữ gìn để tôn tạo, tu bổ hệ thống các điểm di tích để xứng đáng với công lao của các vị tiền nhân anh hùng dân tộc; cũng như góp phần giáo dục về truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông ta, bồi đắp tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ”.

Gắn liền với những thắng lợi vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc, Khu di tích Bạch Đằng Giang không chỉ là địa điểm tham quan du lịch mà còn là nơi giáo dục cho thế hệ trẻ về những giá trị truyền thống tốt đẹp. Đến đây, mỗi người sẽ có thêm cảm nhận về lịch sử hào hùng, công lao to lớn của cha ông trong công cuộc dựng nước và giữ nước, từ đó thêm trân trọng cuộc sống hòa bình ngày hôm nay./.

Bài, ảnh: Nguyễn Kỳ Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực