Yên Bái sẵn sàng cho Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò 2019

Thứ bảy, 14/09/2019 17:12
(ĐCSVN) - Từ ngày 20-25/9/2019, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò 2019. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái về công tác chuẩn bị cho Lễ hội.
 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái.

PV: Xin đồng chí cho biết những điểm mới và một số hoạt động chính diễn ra trong Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò 2019?

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn: Lễ hội Văn hoá, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải diễn ra trong thời gian 06 ngày (từ 20 – 25/9/2019) với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Điểm nhấn của Lễ hội là chương trình khai mạc với tên gọi "Tinh hoa từ huyền thoại", được dàn dựng công phu, mang đậm màu sắc văn hoá dân tộc các tỉnh Tây Bắc. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Mỹ Lam, Thu Hằng; các nhóm Olus, PB Nation; Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Đoàn nghệ thuật Châu Hồng Hà (Vân Nam - Trung Quốc)…

Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn ra Lễ hội còn có chương trình biểu diễn đường phố; Hội chợ Du lịch và Ấm thực Tây Bắc (nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển du lịch 08 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2019); Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và Người Yên Bái”; Lễ hội Cốm Tú Lệ; Lễ tôn vinh cây chè tổ và không gian tiệm trà Suối Giàng; Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”; Chợ phiên Mù Cang Chải;Du lịch mạo hiểm Chinh phục đỉnh Tà Xùa, Tà Chì Nhù và thác Háng Tề Chơ; Du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái nước nóng và du lịch cộng đồng... Tất cả những hoạt động này nhằm giới thiệu và tôn vinh đất và người Yên Bái. Yên Bái không chỉ là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, là nơi có bề dày lịch sử mà còn là nơi chứa đựng nhiều bản sắc văn hóa độc đáo.

PV: Được biết, trong Lễ hội năm nay sẽ có màn xòe Thái khổng lồ lớn nhất từ trước tới nay, đồng chí có thể chia sẻ rõ hơn về điểm nhấn đặc biệt này?

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn: Có thể nói, từ bao đời nay, điệu xòe Thái đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, là tài sản tinh thần chung của người Thái trên rẻo cao Tây Bắc. Đây được xem là một loại hình dân vũ của đồng bào nơi đây. Xòe Thái là kết quả sáng tạo nghệ thuật xuất phát từ lao động của cộng đồng người Thái nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của chính họ, đồng thời, góp phần làm cho mối quan hệ làng bản, xã hội thêm gắn bó, gần gũi. Trong những lễ hội, ngày vui của bản làng, mọi người quây quần bên đống lửa, nắm tay nhau cùng xòe. Điệu xòe diễn ra như lời chào, lời mời gọi bạn bè, du khách gần xa, thể hiện sự mến khách, cách thức giao tiếp, kết nối cộng đồng, biểu trưng cho tình đoàn kết, mong muốn mở rộng hợp tác, giao lưu của đồng bào. Trong khuôn khổ Chương trình khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 cũng sẽ có màn xòe ở cuối chương trình, thay cho lời chào tạm biệt, thể hiện sự lưu luyến và mong muốn được gặp lại của đồng bào đối với bạn bè, du khách bốn phương. Về quy mô của vòng xòe năm nay, dự kiến sẽ lớn hơn những năm trước do có sự tham gia của rất nhiều người, bao gồm cả người dân địa phương và du khách có mặt tại Lễ hội. Đặc biệt, năm nay, sân vận động Thị xã Nghĩa Lộ đã được tu sửa, tôn tạo, mở rộng diện tích, với sức chứa lên tới vài ngàn người, sẽ đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện vòng xòe lớn nhất từ trước tới nay.

Như thông tin đã công bố, Ban Tổ chức Lễ hội dự kiến gửi hồ sơ đăng ký tới Tổ chức Kỷ lục Thế giới để xác lập kỷ lục nhằm giới thiệu nghệ thuật Xòe cổ và quảng bá điệu múa dân gian, dân vũ của đồng bào dân tộc Thái - Tây Bắc ra thế giới. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, sau khi cân nhắc, xem xét một số yêu cầu, điều kiện của Tổ chức Kỷ lục Thế giới, Ban Tổ chức quyết định dừng việc gửi hồ sơ đăng ký Kỷ lục Guinness thế giới. Màn đại xòe vẫn được diễn ra như thông lệ hằng năm để đáp ứng nhu cầu của đông đảo nhân dân và du khách khi đến với Mường Lò - Nghĩa Lộ.

PV: Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là diễn ra Lễ hội, xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho Lễ hội đến nay như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn: Đến nay, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 và màn đại xòe 5.000 người tham gia đã cơ bản hoàn thành.

Đối với chương trình diễu diễn đường phố, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai kịch bản, hoàn thành dàn dựng, tích cực tập luyện đảm bảo đủ số lượng nghệ nhân, diễn viên quần chúng, giáo viên, học sinh theo phân công với 3 - 4 buổi/ tuần; các địa phương đã chủ động chuẩn bị xe mô hình và ma két theo kế hoạch.

Đến nay, chương trình nghệ thuật với chủ đề "Tinh hoa từ huyền thoại” đã hoàn thành kịch bản chi tiết; các diễn viên quần chúng gồm 5.000 người đang tích cực tập luyện cho màn đại xòe (trong đó thị xã Nghĩa Lộ 3.500 người, huyện Văn Chấn 1.500 người).

Bên cạnh đó, công tác đón tiếp đại biểu và các hoạt động phụ trợ, công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cung cấp điện, trang trí khánh tiết, công tác truyền thông cũng được tăng cường, đôn đốc chuẩn bị chu đáo. 

Dự kiến, các đoàn diễu diễn của các huyện thị xã, thành phố bắt đầu hợp luyện tại thị xã Nghĩa Lộ từ ngày 16/9; sơ duyệt chương trình biễu diễn đường phố vào ngày 17/9; tổng duyệt lần 1 ngày 18/9, tổng duyệt lần 2 vào 19/9. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, Lễ hội sẽ diễn ra theo đúng mong đợi của Ban Tổ chức và nhân dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

KT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực