“Thầy Ba Đợi” kỷ niệm một thế kỷ ra đời sân khấu cải lương

Thứ ba, 10/04/2018 18:38
(ĐCSVN) - Vở cải lương “Thầy Ba Đợi” do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp thực hiện, quy tụ đến 60 diễn viên cả hai miền. Đây là vở diễn nhân kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương ra đời.
NSƯT Triệu Trung Kiên, một trong hai đạo diễn của diễn của vở "Thầy Ba Đợi".
Ảnh: Thu Hương

“Thầy Ba Đợi” là câu chuyện về nhạc sư Nguyễn Quang Đại (1855 - không rõ năm mất). Khi vua Hàm Nghi bị Pháp đày sang châu Phi, ông Đợi hưởng ứng chiếu Cần Vương vào Nam Kỳ chống Pháp, mang theo di sản quý báu là nhã nhạc cung đình Huế. Trong quá trình lưu lạc, ông từng bước "dân dã hóa" âm nhạc cung đình Huế, kết hợp với dân ca Nam Bộ, vừa sáng tác vừa cải biên và hệ thống hóa để tạo thành âm nhạc tài tử được lưu giữ trong đời sống người dân Nam Bộ cho đến tận bây giờ.

Được biết, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ là tác giả kịch bản "Thầy Ba Đợi" sau đó được Hoàng Song Việt và Phạm Văn Đằng chuyển thể cải lương. Hoàng Song Việt là soạn giả phía Nam giàu kinh nghiệm nên đã góp phần làm kịch bản thêm đậm đà màu sắc văn hóa vùng miền Nam Bộ. Vở diễn sẽ có các diễn viên nổi tiếng tham gia: NSND Vương Hà, NSND Hoàng Đạt, NSƯT Xuân Vinh, NS Quang Khải., NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quỳnh Hương, Võ Minh Lâm, Điền Trung, Trọng Nghĩa…

Tác phẩm được dàn dựng bởi hai đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên và Lê Trung Thảo. Đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam cho biết: Có rất nhiều khó khăn mà chúng tôi sẽ phải vượt qua vì đây là lần kết hợp đầu tiên của nghệ sỹ Cải lương hai miền Nam - Bắc trong một vở diễn. Hơn nữa, tư liệu về ông Nguyễn Quang Đại rất ít, chỉ có quê quán, năm sinh, sự nghiệp, còn về thân thế, gia đình thì gần như không. Tuy vậy, tôi tin khán giả sẽ thích thú khi thưởng thức một vở Cải lương được anh em nghệ sĩ hai miền dồn nhiều tâm huyết để xây dựng.

Vở “Thầy Ba Đợi” dự kiến sẽ dài hơn 2,5 tiếng, là công trình kỷ niệm sự kiện một thế kỷ sân khấu cải lương, nên ban tổ chức quyết định không bán vé mà chỉ dành cho khách mời. Vở sẽ diễn vào hai đêm 28 - 29/4 tại Nhà hát Bến Thành, một đêm tại tỉnh Long An, nơi đặt bài vị nhạc sư Nguyễn Quang Đại. Sau đó, vở diễn dự kiến được biểu diễn tại một số tỉnh thành phía Bắc./.

VH
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực