Đêm nhạc cổ "Ai vô xứ Huế, ai ra Bắc thành"

Thứ ba, 16/01/2018 21:39
(ĐCSVN) - Ngày 20/1 tới, tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace (24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc cổ "Ai vô xứ Huế, ai ra Bắc thành".

Đây là sự kết hợp đặc biệt giữa hai nền nhạc cổ của hai miền đất xứ Huế và Bắc thành. Xứ Huế và Bắc thành (Thăng Long – Hà Nội) là hai trung tâm văn hóa của Việt Nam với những nền âm nhạc đặc trưng tiêu biểu. Nhã nhạc cung đình Huế đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể. Ca Huế với hệ thống bài bản cổ điển là một kho tàng giai điệu trữ tình của nhạc Việt. Bắc thành với sự kế thừa văn hóa của Thăng Long – Đông Đô có vốn cổ âm nhạc đa dạng với các lối hát cửa đình, hát tuồng bắc, hát chèo, hát chầu văn và hát xẩm.

 

Đêm nhạc cổ "Ai vô xứ Huế, ai ra Bắc thành" diễn ra vào ngày 20/1,
tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace (Ảnh: BTC cung cấp)


Đêm trình diễn “Ai vô xứ Huế, ai ra Bắc thành” được lấy tứ từ một câu hát chầu văn cổ ngụ ý hướng đến sự giao lưu hòa hợp của hai miền nhạc cổ của Việt Nam: ca nhạc Huế và ca nhạc đồng bằng Bắc Bộ.

Câu chuyện âm nhạc của xứ Huế và Bắc thành sẽ được kể bởi những bậc thầy ca nhạc hai miền. Đó là, giọng ca Huế trữ tình, quyền quý của nghệ nhân Thanh Tâm cùng hòa quyện với giọng ca Bắc phóng khoáng, bay bổng của NSND Thanh Hoài, tiếng hồ xẩm ấm áp của NSND Xuân Hoạch cùng vang vọng với giọng nhị Huế trầm tư của nghệ nhân Trần Thảo…

Các nghệ sĩ, nghệ nhân cổ nhạc nguyên gốc xứ Huế từ câu lạc bộ Nhã nhạc và ca Huế Phú Xuân như: nghệ nhân Thanh Tâm, nghệ nhân Nguyễn Đình Văn, nghệ sĩ ưu tú Trần Thảo, nghệ sĩ Trần Diệp sẽ cùng đồng tấu những bài bản trình diễn trong Dàn nhạc lễ cung đình: Đại nhạc và Tiểu nhạc. Khán giả sẽ có dịp thưởng thức ca Huế qua giọng ca của nghệ nhân Thanh Tâm, bậc thầy mẫu mực của bộ môn nghệ thuật này.

Phần nhạc cổ đồng bằng Bắc Bộ sẽ được thể hiện bởi các nghệ sĩ, nghệ nhân của nhóm Đông Kinh cổ nhạc như NSND Mẫn Thu, NSND Minh Gái, NSƯT Kiều Oanh, NSND Xuân Hoạch, NSND Thanh Hoài, NSND Mạnh Phóng, NSƯT Thúy Ngần, NSƯT Kim Liên với các bài tuồng bắc, ca trù, xẩm, chèo cổ, chầu văn./.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực